Việt Nam, Trung Quốc nhất trí thúc đẩy triển khai thỏa thuận cấp cao

Thứ Sáu, 15/12/2017, 18:21
Chiều ngày 15-12, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (HNBT) Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ ba, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trong năm 2017 với việc Lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước sang thăm lẫn nhau trong cùng một năm, đã thể hiện sự coi trọng phát triển quan hệ của hai Đảng, hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: VGP/Hải Minh

Về trọng tâm công tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp, tích cực thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, điều phối, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả những thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao. 

Phó Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tăng cường áp dụng các biện pháp hữu hiệu tạo chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại, cải thiện hơn nữa tình trạng nhập siêu của Việt Nam, đầu tư các dự án lớn, có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, triển khai hiệu quả các khoản tín dụng và viện trợ dành cho Việt Nam, mở rộng hợp tác cùng có lợi về nông nghiệp, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ.

Về vấn đề trên biển, Phó Thủ tướng ghi nhận các kết quả tích cực gần đây trong tiến trình đàm phán COC giữa ASEAN - Trung Quốc; đề nghị ASEAN và Trung Quốc sớm đi vào thảo luận các nội dung thực chất của COC, tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC cũng như triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh tại Biển Đông
Tiên An
.
.
.