Việc giao đất cho một số dự án tại bán đảo Sơn Trà có dấu hiệu vi phạm hình sự

Thứ Sáu, 27/04/2018, 09:54
Ngày 26-4, tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), Đại biểu Quốc hội Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã thông tin một số kết quả về cuộc thanh tra về chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Theo ông Nghĩa, có khả năng một phần nội dung thanh tra đã được sẽ chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ. Điều đó có nghĩa, Thanh tra Chính phủ đã nhận định có dấu hiệu vi phạm hình sự liên quan đến việc giao đất, quản lý đất đai tại một số dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Việc thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà được tiến hành từ ngày 6-12-2017 và thực hiện trong thời gian 45 ngày.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2003 đến 2016, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên. Trong báo cáo trước đó của UBND TP Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà với tổng diện tích quy hoạch 1.222,5ha, trong đó đất giao có thu tiền là 94,05ha, đất thuê 274,19ha và phần còn lại giao quản lý không thu tiền.

Về quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch: Có 1.920 lô biệt thự, 24 bungalow và 306 buồng khách sạn (trường hợp quy đổi biệt thự ra phòng lưu trú sẽ tương đương khoảng 5.600 buồng khách sạn).

Sau sự việc Công ty CP Biển Tiên Sa san phẳng nhiều hécta rừng để thi công 40 biệt thự khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có đánh giá tác động môi trường bị người dân phát giác và dư luận chỉ trích mạnh mẽ, UBND TP Đà Nẵng đã tạm đình chỉ mọi hoạt động xây dựng, chuyển nhượng các dự án trên bán đảo Sơn Trà, đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc để làm rõ tính pháp lý của tất cả các dự án.

Đến nay đã hết thời hạn thanh tra và sắp tới kết quả cuộc thanh tra này cũng sẽ được công bố. Theo ông Trương Quang Nghĩa, tất cả các quyết định giao đất tại bán đảo Sơn Trà cho các nhà đầu tư đều được thực hiện trước năm 2012.

 Tại cuộc tiếp xúc lần này, nhiều cử tri đề nghị cần có biện pháp xử lý triệt để, không bỏ lọt các cá nhân dù có sai phạm, bao gồm cả sai phạm liên quan đến việc giao đất trên bán đảo Sơn Trà cho các chủ đầu tư không tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Thân Lai
.
.
.