Vì sao nhóm "Cách mạng VN tự do" bị liệt vào danh sách khủng bố?

Thứ Ba, 11/10/2005, 08:35

2 vụ khủng bố mà nhóm "Cách mạng Việt Nam tự do" tiến hành tại Băng Cốc, Thái Lan và Manila, Philippines có thể cho thấy tại sao nhóm này bị Văn phòng cơ quan chống khủng bố Mỹ liệt vào danh sách 10 nhóm khủng bố nguy hiểm nhất tại Philippines.

Cầm đầu nhóm khủng bố đánh bom Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Băng Cốc, Thái Lan ngày 19/6/2001 là Võ Văn Đức. Trong tổ chức “Chính phủ cách mạng Việt Nam tự do” do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu, Đức giữ chức vụ “Chỉ huy trưởng Biệt đội Đinh Bộ Lĩnh”, thuộc “Biệt đoàn nghĩa quân dân tộc, cơ sở tam biên Đông Dương”, đồng thời cũng là “Ủy viên trung ương Liên đảng Việt Nam tự do”, và “Ủy viên trung ương Ban chấp hành Chính phủ cách mạng Việt Nam tự do”.

Có quan hệ mật thiết với nhóm khủng bố Abu Sayyaf và nhóm Hồi giáo ly khai MILF ở Philippines, Võ Văn Đức đã học được từ hai nhóm này các phương pháp chế tạo và sử dụng bom điều khiển từ xa bằng điện thoại di động. Khi thành lập những căn cứ huấn luyện khủng bố mang mật danh 701, 710, KC 702 tại vùng rừng núi thuộc tỉnh Trạt, Thái Lan, dưới cái mác  khai thác lâm sản, Võ Văn Đức bằng những điều đã học được, giữ nhiệm vụ giảng viên, huấn luyện cho đồng bọn cách chế tạo bom mìn.

Mấy tuần trước vụ khủng bố, nhóm “Cách mạng Việt Nam tự do” mua được 7,5kg thuốc nổ từ những công nhân khai thác đá xây dựng. Dưới sự chỉ đạo của Võ Văn Đức, chúng làm hai quả bom - một quả chứa 3,5 kg thuốc nổ, còn quả kia chứa 4kg, rồi cài vào đó hai điện thoại di động hiệu Nokia. (Sau khi Sỹ, Tuấn, Bình bị bắt, và sau khi tiến hành thực nghiệm, Cảnh sát Thái Lan kết luận nếu bom nổ, sẽ giết chết tất cả những ai đứng trong vòng bán kính 10 mét, và làm bị thương những người đứng trong vòng bán kính 60 mét. Chính vì thế, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) quy cho Võ Văn Đức tội danh sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt).

Trần Anh Tuấn, Phan Thanh Bình và Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ lúc bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ.

Theo kế hoạch, bọn chúng thuê một chiếc taxi, đến khu vực Đại sứ quán Việt Nam từ lúc nửa đêm để điều nghiên tình hình thực địa và khi trời sáng, Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ sẽ trực tiếp đặt bom, còn Trần Anh Tuấn, Phan Thanh Bình làm nhiệm vụ hướng dẫn vị trí và cảnh giới.

Riêng Võ Văn Đức ngồi tại một quán nước đối diện Đại sứ quán và khi nhận được tín hiệu bom đã đặt xong, đồng bọn rút hết ra ngoài, Đức sẽ dùng điện thoại di động, gọi vào máy điện thoại di động đặt trong quả bom. Sóng điện thoại qua một mảnh giấy bạc truyền dẫn sẽ kích nổ hạt nổ, dẫn đến cả khối thuốc nổ, nổ tung, bắn ra đinh, mảnh thép...

Mặc dù đã được Nguyễn Hữu Chánh lên dây cót tinh thần, nhưng cả ba tên Sỹ, Bình và Tuấn vẫn run như cầy sấy. Lợi dụng lúc không ai để ý, Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ móc quả bom từ chiếc balô du lịch, ngụy trang trong một túi nylon, ném xuống hàng rào Đại sứ quán còn quả kia, y bỏ xuống một gốc cây trong sân.

Khi cả bọn đã thoát ra ngoài, Võ Văn Đức hai lần gọi vào máy đi động đặt trong quả bom nhưng vì hoảng hốt, nên khi Sỹ ném chiếc túi nylon chứa bom xuống đất, mảnh giấy bạc truyền dẫn sóng điện thoại bị bung ra nên bom không nổ.

Chỉ vài phút sau đó, cán bộ Sứ quán và nhân viên an ninh Thái Lan bảo vệ Đại sứ quán Việt Nam tại Băng Cốc đã phát hiện ra hai quả bom này. Truy tìm số điện thoại đã gọi vào chiếc máy đặt trong quả bom, Cảnh sát Thái Lan phát hiện người mua máy là Võ Văn Đức, còn người thường xuyên sử dụng là Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ. Sỹ và Trần Anh Tuấn, Phan Thanh Bình bị bắt.

Riêng Võ Văn Đức, nhanh chân chạy về Mỹ nhưng ngày 12/10/2001, y bị FBI bắt khẩn cấp vì đã tiến hành khủng bố với vũ khí hủy diệt hàng loạt ngay khi vừa từ thành phố Seattle, bang Washington bay đến San Francisco trên chuyến bay của Hãng Hàng không Alaska Airlines. Gần hai tháng sau, FBI dẫn độ Đức sang Thái Lan để Chính phủ Thái Lan đưa ra tòa xét xử vì tội danh khủng bố.

Thất bại trong âm mưu đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tại Băng Cốc, Thái Lan, cuối tháng 7/2001 Nguyễn Hữu Chánh cũng dưới vỏ bọc du lịch, nhập cảnh Philippines. Tại đây, Chánh tiến hành liên hệ với nhóm khủng bố Abu Sayyaf và Lực lượng Hồi giáo ly khai MILF, để chuẩn bị cho một âm mưu mới mà mục tiêu cũng là trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Manila, Philippines.--PageBreak--

Chỉ vài ngày sau khi Nguyễn Hữu Chánh nhập cảnh Philippines, một nhóm 2 thành viên của “Cách mạng Việt Nam tự do” cũng vào Philippines. Một kẻ là Võ Tấn Vinh, em ruột Võ Văn Đức nhưng sử dụng hộ chiếu của Võ Văn Đức vì y tin rằng không ai phát hiện ra. Nếu vụ khủng bố thành công, Cảnh sát Philippines sẽ truy tìm Võ Văn Đức (mà Đức lúc này thì đang ở Mỹ, chưa bị FBI bắt, có đủ chứng cứ ngoại phạm). Cả bọn thuê một căn nhà biệt lập ở vùng ngoại ô thủ đô Manila, tự nấu ăn, giặt giũ và không hề quan hệ với hàng xóm.

Tại đây, chúng tiến hành chế tạo bom bằng các vật liệu dễ tìm trên thị trường. Tuy nhiên, Võ Tấn Vinh không ngờ rằng Võ Văn Đức đã nằm trong danh sách truy nã toàn cầu của Cảnh sát Thái Lan và Cảnh sát Anh vì Võ Văn Đức cũng chính là kẻ chủ mưu tiến hành một vụ đánh bom khủng bố - nhưng không thành, tại thủ đô London ngày 2/9/2000.

Khi rà soát danh sách người nước ngoài nhập cảnh vào Philippines, Cảnh sát Philippines đã phát hiện cái tên Võ Văn Đức. Một mẻ lưới được tung ra dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Galban, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra về các hoạt động phạm pháp của người nước ngoài tại Philippines, với sự phối hợp của FBI, của Cảnh sát Thái Lan, Cảnh sát  Anh và Cơ quan An ninh Việt Nam.

Đánh hơi bại lộ, mờ sáng ngày 4/8, Võ Tấn Vinh cùng Huỳnh Ngọc Thuận lặng lẽ rời bỏ căn nhà thuê, rồi liên hệ với tổ chức khủng bố Abu Sayyaf để tìm cách  thoát khỏi Philippines dưới hình thức giả dạng ngư dân làm việc trên tàu đánh cá. Nhưng sáng sớm ngày 30/8/2001, Vinh, Thuận đã bị bắt tại vùng ngoại ô thành phố San Juan.

Trước đó, khi tiến hành lục soát  căn nhà mà Võ Tấn Vinh đã thuê, Cảnh sát Philippines thu được 1 túi hóa chất ammonium nitrat 25kg (là thành phần chính của phân hóa học), 1 cuộn dây cháy chậm, 2 bình ắcquy loại lớn cùng nhiều trang quảng cáo tính năng điện thoại di động Nokia.

Điều này khiến Cảnh sát Philippines nghi rằng Võ Văn Đức có liên quan đến 5 vụ đánh bom khủng bố tại ga tàu điện ngầm ở Manila ngày 30/12/2000, khiến hơn 60 người bị thương và chết, cũng như vụ khủng bố tại đảo Bali, Indonesia làm hàng trăm người thiệt mạng vì vật liệu nổ sử dụng trong hai vụ đánh bom ấy, cũng chính là loại vật liệu mà Võ Văn Đức, Huỳnh Ngọc Thuận bỏ lại trong căn nhà thuê khi tháo chạy...

Vũ Cao
.
.
.