Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo trước Quốc hội

Thứ Hai, 16/11/2015, 15:15
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã không phê chuẩn quyết định bắt khẩn cấp hơn 310 trường hợp; hủy quyết định tạm giữ, yêu cầu trả tự do cho 385 người; hủy quyết định tạm giữ, không phê chuẩn gia hạn tạm giữ gần 800 người.

Sáng nay, báo cáo trước Quốc hội, VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nhìn nhận kết quả chuyển biến cải cách của toàn ngành còn chậm, chưa đồng đều, nhiều mặt còn hạn chế, nhiều chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu đề ra. Chất lượng hồ sơ các vụ án hình sự chưa cao, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên còn một số hạn chế, chất lượng kháng nghị chưa đạt yêu cầu.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Ba năm qua, ngành đã kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại gần 1.500 cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Qua đó, phát hiện 45 trường hợp có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, hơn 1.000 trường hợp giải quyết không đúng, không đầy đủ; hơn 7.000 hồ sơ vi phạm thời hạn giải quyết...

Với gần 16.000 cuộc kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ, trại tạm giam, Viện đã không phê chuẩn quyết định bắt khẩn cấp hơn 310 trường hợp; hủy quyết định tạm giữ, không phê chuẩn gia hạn tạm giữ gần 800 người; hủy quyết định tạm giữ, yêu cầu trả tự do cho 385 người. VKS đã yêu cầu khởi tố hơn 1.200 vụ, hủy 240 quyết định khởi tố vụ án không có căn cứ pháp luật.

Trong năm 2013-2014, ngành đã ban hành hơn 120.000 văn bản yêu cầu điều tra, qua đó hạn chế đáng kể của những vi phạm pháp luật, thiếu sót trong quá trình điều tra dẫn đến phải trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

VKSND Tối cao cũng nhận thấy còn thiếu sót khi chưa quản lý chặt chẽ, kịp thời việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Trách nhiệm công tố trong một số vụ án chưa tốt, chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp tại một số đơn vị còn hạn chế, còn có kiểm sát viên thiếu chủ động trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra. Một số kiểm sát địa phương còn để xảy ra oan, sai, chậm phát hiện vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tư pháp để kịp thời kháng nghị, kiến nghị khắc phục, phòng ngừa.

Cũng trong sáng nay, báo cáo trước Quốc hội của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) Trương Hòa Bình cũng cho thấy 93% các vụ án hình sự và dân sự đã được giải quyết. Tỷ lệ án treo nói chung và án treo đối với tội phạm tham nhũng nói riêng đã giảm theo từng năm, nếu như năm 2013 tỷ lệ tội phạm hưởng án treo là 18,7% thì đến đầu năm 2015 chỉ còn 12%. Án quá hạn luật định do lỗi chủ quan cũng giảm dần (từ 0,1% năm 2013 xuống còn 0,04% năm 2014).

Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình.

Chánh án cho hay 35/50 vụ án hình sự tuyên mức án từ 20 năm tù, chung thân đến tử hình có đơn kêu oan đã và đang được kiểm tra. Về cơ bản, các vụ việc đều được xét xử đúng. Một số vụ việc phức tạp đã được kháng nghị chung và xem xét cụ thể.

Chánh án Trương Hòa Bình cho rằng trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua đã thực hiện trả lời chất vấn nhanh, nghiêm túc. Ông báo cáo đã trả lời hết 52 chất vấn của 47 đại biểu từ kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 8. Những lời hứa cơ bản đã thực hiện.

Theo VNE
.
.
.