Ứng viên GS, PGS phải sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ

Chủ Nhật, 16/09/2018, 06:25
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó giáo sư (GS, PGS); thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh GS, PGS. 


Theo đó, tiêu chuẩn chung của chức danh GS, PGS gồm các tiêu chuẩn như giảng viên đã có trên 10 năm liên tục làm nhiệm vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ mà trong 3 năm cuối có thời gian không quá 12 tháng đi thực tập, tu nghiệp nâng cao trình độ thì thời gian này không tính là gián đoạn của 3 năm cuối. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Bên cạnh đó, phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và thực hiện đủ số giờ chuẩn giảng dạy theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong đó có ít nhất 1/2 số giờ chuẩn giảng dạy trực tiếp trên lớp. Đối với giảng viên thỉnh giảng, phải thực hiện ít nhất 50% định mức giờ chuẩn giảng dạy quy định tại khoản này. 

Ngoài ra, phải sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ phục vụ cho công tác chuyên môn và có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; có đủ số điểm công trình khoa học quy đổi tối thiểu theo quy định. 

Cũng theo quyết định này, ngoài đạt tiêu chuẩn chung ở trên, ứng viên GS còn phải đạt các tiêu chuẩn như đã có thời gian được bổ nhiệm chức danh PGS từ đủ 3 năm trở lên; ứng viên phải đã chủ trì hoặc tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng từ trình độ đại học trở lên hoặc nhiệm vụ khoa học và công nghệ (chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu); Có công bố kết quả nghiên cứu khoa học. 

Trong trường hợp, ứng viên không đủ công trình khoa học quy định thì phải có ít nhất 2 trong số các công trình khoa học nêu trên và 1 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 2 trong số các công trình khoa học nêu trên và 1 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

H.Thanh
.
.
.