Tiêu chuẩn tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND

Thứ Bảy, 19/12/2015, 11:00
Tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND là một trong những nội dung tại Nghị định số 129/2015/NĐ-CP quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND vừa được Chính phủ ban hành.


Theo đó, công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của CAND, nếu tự nguyện và CAND có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND. 

Nữ Cảnh sát cơ động trong lễ diễu bình. Ảnh:zing.vn

Liên quan đến các tiêu chuẩn để được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, Nghị định quy định, riêng các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở. Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên, có chuyên môn cần thiết cho công tác chiến đấu của CAND. 

Về việc chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có đủ từ 24 tháng đến dưới 36 tháng phục vụ tại ngũ, đạt danh hiệu chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp trong CAND thì được xét, dự thi vào các học viện, trường CAND theo quy định về tuyển sinh của Bộ Công an, tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp. 

Nữ học viên Cảnh sát.

Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ không thuộc trường hợp quy định trên, hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của CAND, nếu tự nguyện và CAND có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. 

Đối tượng, tiêu chuẩn và tỷ lệ chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết hạn phục vụ tại ngũ do Bộ trưởng Bộ Công an quy định. Việc xét tuyển phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch và công bằng với mọi đối tượng.

Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1-2-2016.

Ban Bạn đọc
.
.
.