Thượng Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nói về tình hình trên Biển Đông

Thứ Sáu, 25/05/2018, 14:29
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, chúng ta đấu tranh bằng tất cả các giải pháp từ chính trị, ngoại giao... để giữ được ổn định trên biển.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng nay (25-5), Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, quan hệ đối ngoại, quốc phòng, kể cả vấn đề liên quan đến hoạt động trên biển đảo đều rất tốt.

Ông lấy ví dụ như hoạt động tuần tra chung, giao lưu hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam với các nước diễn ra rất tốt.

"Có thể nói độc lập, chủ quyền được giữ vững và quan trọng nhất, tạo được hòa bình để phát triển kinh tế”, ông nói.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Quang Vinh

Cũng theo ông, những động thái của các nước trên biển, Bộ Ngoại giao đã kịp thời có phát ngôn rõ ràng.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết thêm, chúng ta đấu tranh bằng tất cả các giải pháp từ chính trị, ngoại giao, xây dựng bảo vệ thực địa, đặc biệt là việc tổ chức, giáo dục tuyên truyền để nhân dân bạn bè quốc tế hiểu hơn về chủ quyền của ta đối với vùng Biển Đông.

“Trong năm nay, chúng ta đã tổ chức cho các đoàn của dân, quân và kiều bào đi thăm, động viên bộ đội và nhân dân trên đảo”, ông nói.

Theo ông, hiện nay các khu kinh tế quốc phòng trên biển tiếp tục được hoàn thiện. Như ở Trường Sa đã xây dựng các âu tầu phục vụ cho ngư dân đánh bắt cá, đảo Đá Tây đã xây dựng khu hậu cần kỹ thuật kinh tế.

“Có thể nói điều kiện được đảm bảo để khi xử lý các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển chúng ta làm ngày càng tốt hơn. Hôm qua, dù đêm nhưng máy bay của ta vẫn bay ra biển để cứu ngư dân đưa về hệ thống cứu hộ, cứu nạn”, ông thông tin.

Về việc làm ăn trên biển, ông cho hay, chúng ta phải giáo dục cho ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật và yêu cầu ngư dân các nước cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị khẳng định, dù thế giới và khu vực phức tạp nhưng chúng ta vẫn giữ được ổn định.

Theo Vietnamnet.
.
.
.