Truyền thông quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Thứ Ba, 24/11/2020, 19:29
Đại diện các cơ quan truyền thông khu vực và quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong dẫn dắt ASEAN vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, đưa ra những ưu tiên đáp ứng đúng với nhu cầu chung của các nước thành viên và đối tác.

Ngày 24/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, đã tham dự Phiên Đối thoại với Chủ tịch ASEAN 2020 trong khuôn khổ Diễn đàn Truyền thông ASEAN (AMF) lần thứ 4.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và các đại biểu dự diễn đàn từ đầu cầu Hà Nội.

Cùng dự có đại diện Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hai cơ quan phụ trách trụ cột Cộng đồng Kinh tế và Văn hóa-Xã hội ASEAN. Tham dự trực tuyến có Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam, đại diện Ban Thư ký ASEAN và các cơ quan truyền thông của khu vực và quốc tế. 

Diễn đàn Truyền thông ASEAN là hoạt động thường niên do Ban Thư ký ASEAN tổ chức nhằm để cung cấp cho các nhà báo và phóng viên trong khu vực những thông tin cập nhật, chuyên sâu về tình hình hợp tác ASEAN, những cơ hội và thách thức mà ASEAN đang đối mặt cũng như những lợi ích Cộng đồng ASEAN mang lại cho người dân.

Trao đổi tại Phiên đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” đã được ASEAN phát huy tối đa trong năm 2020. ASEAN đã chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 thông qua việc triển khai kịp thời các sáng kiến khu vực như Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19, Kho dự trữ vật tư y tế khu vực và Khung chiến lược ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức, hợp tác ASEAN trong năm 2020 đã đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, đà xây dựng Cộng đồng được giữ vững, các mục tiêu và kế hoạch đề ra đều được hoàn tất, vai trò trung tâm và vị trí của ASEAN được coi trọng và củng cố. Các kết quả đạt được trong năm ASEAN 2020 tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ASEAN trong giai đoạn tiếp theo đã đóng góp tích cực trong duy trì hòa bình, ổn định và phục hồi của khu vực.

Đại diện các cơ quan truyền thông khu vực và quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong dẫn dắt ASEAN vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, đưa ra những ưu tiên đáp ứng đúng với nhu cầu chung của các nước thành viên và đối tác như phát triển nguồn nhân lực và công tác xã hội, nâng cao bản sắc và hình ảnh Cộng đồng. 

Các đại biểu cho rằng thúc đẩy liên kết kinh tế và kết nối khu vực cũng là một trong những kết quả nổi bật trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Việc kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cho thấy cam kết mạnh mẽ của ASEAN trong thúc đẩy chủ nghĩa thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ. Các biện pháp hỗ trợ ASEAN tận dụng hiệu quả các cơ hội từ Cách mạng Công nghệ 4.0, đặc biệt là công nghệ 5G, cũng được triển khai hiệu quả trong năm 2020.

Trao đổi về tình hình quốc tế khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhắc lại quan điểm của ASEAN tại Tuyên bố các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN về việc duy trì khu vực Đông Nam Á hoà bình, an ninh, trung lập và ổn định, và tăng cường tin cậy lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế và theo đuổi cách tiếp cận cân bằng trong quan hệ với các đối tác. 

Thứ trưởng cũng khẳng định lập trường của ASEAN về các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực đã được duy trì vững chắc trong năm 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh chủ đề năm ASEAN 2020 thể hiện mong muốn của Việt Nam về tạo dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, vượt qua các thách thức, hướng tới phục hồi toàn diện. Thứ trưởng khẳng định sự cần thiết của thúc đẩy “Tư duy cộng đồng, Hành động cộng đồng” vì mục tiêu mang lại phúc lợi và thịnh vượng cho người dân và duy trì hòa bình và phát triển bền vững trong khu vực.

Tiên An
.
.
.