Thị thực điện tử góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư

Thứ Năm, 03/11/2016, 18:28
Chiều 3-11, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 3 thẩm tra dự thảo “Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam”. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự và chỉ đạo phiên họp.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Ban soạn thảo trình bày dự thảo Nghị quyết cho biết: Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được Quốc hội thông qua ngày 16-6-2014, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2015. 

Đây là cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện trong công tác cấp thị thực cho người nước ngoài, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh cư trú của người nước ngoài.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại phiên họp

Để tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài vào Việt Nam, nhất là góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư, Chính phủ đã yêu cầu đẩy mạnh việc đơn giản hoá thủ tục cấp thị thực và ban hành Nghị quyết số 36a/NQ-CP về chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử. 

Trong đó có việc nghiên cứu xây dựng đề án cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, theo hướng toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ, xem xét giải quyết và thông báo kết quả cấp thị thực cho người nước ngoài đều bằng phương tiện điện tử. Người nước ngoài được giải quyết cấp thị thực điện tử sẽ truy cập Cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để in thị thực.

Tuy nhiên, việc cấp thị thực điện tử nêu trên chưa được quy định trong Luật. Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 15 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Quốc hội ban hành Nghị quyết thực hiện thí điểm một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng chưa có luật điều chỉnh hoặc khác với quy định của luật hiện hành. 

Toàn cảnh phiên họp

Do đó, Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết để thực hiện thí điểm việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là cần thiết.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến Uỷ ban Quốc phòng và An ninh cho thống nhất hồ sơ dự án Nghị quyết đã hoàn chỉnh theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2. 

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, xem xét, đồng thời hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết để trình ra Quốc hội. Dự kiến chiều 9-11 nội dung này sẽ được Quốc hội thảo luận tại tổ.

Quỳnh Vinh
.
.
.