Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV toàn quốc

Thứ Năm, 21/01/2021, 12:44
“Đây là cơ hội để chúng ta thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân thông qua việc lựa chọn, bầu ra các đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.


Sáng 21/1, tại Nhà Quốc hội, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia...

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 (cuộc bầu cử) là sự kiện rất quan trọng, diễn ra ngay sau thành công của Hội nghị lần thứ 15 của Ban Chấp hành Trung ương do Bộ Chính trị chủ trì, nhằm quán triệt và triển khai thi hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, kế hoạch triển khai các thông báo, hướng dẫn về công tác bầu cử.  

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, đất nước và dân tộc, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ, phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn.

Các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên vừa qua đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, đánh giá sâu sắc những thành tựu, kết quả nổi bật của Việt Nam trong suốt 14 nhiệm kỳ vừa qua, rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân cả nước. 

Cùng với sự kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử lần này là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị

“Đây là cơ hội để chúng ta thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân thông qua việc lựa chọn, bầu ra các đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Sau Đại hội, chúng ta tổ chức cuộc bầu cử này, tôi thấy hết sức có ý nghĩa, rất đồng bộ, rất nhịp nhàng. Chúng ta thấy, đây là hoạt động của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nhận thức đầy đủ tầm quan trọng cũng như ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử lần này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2021. 

Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45 ngày 20/6/2020, trong đó yêu cầu cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, thống nhất, tăng cường phối hợp, tập trung dốc sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành một cách thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

Tiếp đó, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ngành, các cấp và các địa phương đã khẩn trương ban hành các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kế hoạch, hướng dẫn triển khai công tác bầu cử theo đúng yêu cầu, quy định và tiến độ đã đề ra. Chúng ta chuẩn bị cuộc bầu cử quan trọng này đồng thời với việc chuẩn bị Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội Đảng bộ các cấp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu tài liệu, thảo luận sôi nổi, tích cực, tham gia đóng góp nhiều ý kiến góp phần vào thành công của Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị

Ngay sau Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức và đơn vị có liên quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thật tốt phương hướng, nhiệm vụ của cuộc bầu cử để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất và thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. 

Trong quá trình này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, cần chú trọng quán triệt thật tốt những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những chủ trương, chính sách lớn mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, trong đó có Quốc hội và HĐND các cấp, trong sạch, vững mạnh, nhất là trong công tác cán bộ, chọn những cán bộ xứng đáng để Nhân dân bầu ra được những đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp thật sự xứng đáng, có đủ đức, đủ tài, đủ trình độ, phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng, trong đó có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025, cũng là kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và tầm nhìn đến năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. 

“Nói như thế để càng thấy rõ rằng ý nghĩa rất quan trọng của cuộc bầu cử lần này. Chúng ta phải chuẩn bị tiến hành làm sao cho thật sự dân chủ, đoàn kết, chọn được những đại biểu thật sự xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Các đại biểu dự Hội nghị

Sau phần khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, lãnh đạo Chính phủ, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ban Tổ chức Trung ương và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phổ biến, giới thiệu một số văn bản quan trọng về cuộc bầu cử. 

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng quán triệt Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình quán triệt Chỉ thị số 02 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử. Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính hướng dẫn về công tác nhân sự ứng cử. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND trong bầu cử bổ sung; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc giới thiệu Kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia triển khai cuộc bầu cử...

Đồng chí Trần Quốc Vượng quán triệt Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Hội nghị đã truyền đạt đầy đủ tinh thần, nội dung cơ bản của các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành liên quan đến công tác bầu cử. Kết quả Hội nghị sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác bầu cử, về vai trò, vị trí của các cơ quan dân cử và trách nhiệm của người đại biểu dân cử để Nhân dân lựa chọn cho nhiệm kỳ sắp tới. 

Qua đây cũng đề cao và phát huy quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả, đồng thời, giúp cho các cấp, các ngành, các địa phương tiến hành tốt nhất các hoạt động tổ chức cuộc bầu cử nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị

Cùng với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ góp phần quan trọng vào việc phát huy dân chủ, xây dựng khối đoàn kết thống nhất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Sau Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Trung ương MTTQ Việt Nam, các tỉnh, thành phố và các cơ quan hữu quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt, đúng các mốc thời gian cuộc bầu cử theo luật định như quyết định cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Từ thực tiễn công tác tổ chức triển khai cuộc bầu cử nếu có vấn đề gì phát sinh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị phản ánh nhanh, kịp thời về Hội đồng Bầu cử quốc gia để được hướng dẫn và giải đáp.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng cho biết, ngay sau Hội nghị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp để xem xét, thông qua các nội dung công việc thuộc thẩm quyền để thông báo về địa phương. Sau đó sẽ tiến hành việc ứng cử, hiệp thương, lựa chọn giới thiệu người ứng cử, lập và công bố danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, thành lập các tổ chức bầu cử ở địa phương, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, an ninh và bảo đảm an ninh trật tự, công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành pháp luật về bầu cử để cuộc bầu cử bảo đảm đúng sự lãnh đạo của Đảng, thực sự dân chủ, đúng pháp luật, lựa chọn được những đại biểu tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Việc triển khai công tác bầu cử trong thời gian tới rất khẩn trương, với khối lượng công việc rất lớn, diễn ra trong dịp chúng ta tiến hành Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và dịp Tết cổ truyền của dân tộc, lại diễn ra trong phạm vi rộng khắp toàn quốc. Do đó, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, cần tập trung sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc tích cực và đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị để tổ chức công tác bầu cử theo đúng quy định.


Phương Thuỷ
.
.
.