Triển khai các giải pháp cấp bách để giảm tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 12/08/2016, 08:08
Trước thực trạng liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông hướng ra vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tình trạng quá tải tại sân bay gần đây, ngày 11-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chuyến thị sát tại sân bay này. Tham gia với đoàn công tác của Chính phủ có Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm nay sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 15,7 triệu hành khách, tăng trên 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, Cục Hàng không dự báo trong năm nay, sản lượng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt trên 30 triệu hành khách. Trong khi đó, thiết kế của nhà ga hiện nay chỉ đảm bảo công suất phục vụ khoảng 25 triệu hành khách.

Theo ông Thanh, tại Tân Sơn Nhất hiện nay đã tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường mà nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất. Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất cũng chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí.

Dù có 2 đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều, nên khi một máy bay hạ cánh di chuyển vào nhà ga thì chiếc khác phải chờ. Rồi tình trạng hết vị trí đỗ nên máy bay phải chờ trên đường lăn, khiến máy bay phải bay vòng trên trời và lúc cao điểm có đến 9 chuyến bay phải bay vòng trên trời.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác thị sát hiện trạng khu vực sân bay.

Về các giải pháp để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng đường Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Để giảm ùn tắc trên tuyến đường Trường Sơn, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, thành phố sẽ tính toán việc xây dựng cầu vượt ở trước khu vực sân bay. Cùng lúc sẽ cho tiến hành phân luồng để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho tuyến ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhận định về thực trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tình trạng ùn tắc đã rất nghiêm trọng, do đó cần triển khai gấp các giải pháp trước mắt và lâu dài. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP Hồ Chí Minh thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Cần đẩy nhanh việc giao đất quốc phòng để ngành Hàng không mở rộng sân đỗ, đường lăn. Trong vấn đề điều hành bay, phải nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các chuyến bay phải chờ trên trời; đồng thời cũng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính phối hợp xem xét đề xuất việc bố trí nguồn kinh phí thực hiện các hạng mục nâng cấp cải tạo sân bay để sớm trình Thủ tướng Chính phủ.

Đ.Thắng
.
.
.