Triển khai Nghị định của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Bộ Công an

Thứ Ba, 07/08/2018, 15:20
Chiều 7-8, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Công an; sơ kết công tác Công an 6 tháng đầu năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị. 

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Công an và Sơ kết công tác Công an 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Trọng tâm là thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6, thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Hội nghị có nhiệm vụ công bố mô hình tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an và đánh giá những vấn đề quan trọng nhất, cấp bách nhất đang đặt ra. 

Tại Hội nghị, công bố Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Công an; công bố các Quyết định của Bộ trưởng về công tác cán bộ; các đại biểu sẽ nghe báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả các mặt công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018; nghe báo cáo chuyên đề về lĩnh vực An ninh, Cảnh sát, Xây dựng lực lượng CAND và tập trung thảo luận nhằm thống nhất về nhận thức, chủ trương, giải pháp để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu cấp bách cần giải quyết từ nay đến cuối năm 2018.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã công bố Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Công an.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an.

Tại Hội nghị, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày Báo cáo tóm tắt Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Báo cáo nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2018, Bộ Công an đã chủ động, tích cực, quyết liệt, triển khai chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Quốc phòng, trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH. Triển khai toàn diện các mặt công tác, nhất là các phương án về ANTT; phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp phát sinh. 

Đấu tranh quyết liệt, phá vỡ âm mưu, hoạt động chống phá nguy hiểm của các thế lực thù địch, phản động, nhất là âm mưu khủng bố, phá hoại; không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước. Đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn TTATXH; góp phần bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự Hội nghị

Kết quả nổi bật: Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh quốc gia; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại, bảo vệ chủ quyền, an ninh, lợi ích quốc gia.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH được đẩy mạnh, toàn diện trên tất cả các mặt công tác, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Công tác điều tra, xử lý tội phạm và truy nã tội phạm được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được quan tâm. Đảng bộ Công an Trung ương là một trong những Đảng bộ gương mẫu đi đầu triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7 khóa XII...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích, chiến công lực lượng CAND đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, toàn lực lượng Công an đã triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác của ngành Công an và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an tuyên thệ dưới cờ Tổ quốc

Đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, chính sách chiến lược, quan trọng về an ninh, đối ngoại, bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia và các đối sách để xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự; thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, vô hiệu hoá nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; đã triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được chú trọng; đã xử lý nhiều cán bộ vi phạm pháp luật, bảo đảm nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Trong công tác, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân không quản hiểm nguy, nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh, vì sự bình yêu và hạnh phúc của nhân dân. Nhiều xương máu của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân đã phải đổ xuống vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong 6 tháng, đã có 5 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân anh dũng hy sinh, 90 đồng chí bị thương, 30 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Tô Lâm.  

Những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác của ngành Công an đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường hoà bình ổn định để phát triển đất nước; góp phần cùng cả nước đạt được các thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao và chúc mừng những thành tích, kết quả của lực lượng Công an nhân dân.

Bên cạnh những thành tích là cơ bản, công tác của ngành Công an thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tội phạm ma tuý, cờ bạc, giết người, tội phạm môi trường, sử dụng công nghệ cao, chống người thi hành công vụ… vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông chưa đạt kết quả như mong muốn. Đặc biệt, còn có một số cán bộ, chiến sỹ thiếu ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, có tiêu cực, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lực lượng Công an nhân dân.

Về phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng đã chỉ rõ: Lực lượng Công an nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Triển khai có hiệu quả Nghị định của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Ngành công an phải làm tốt công tác tham mưu chiến lược cho Đảng, Nhà nước; triển khai hiệu quả các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện quan trọng của đất nước; hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, người dân có cuộc sống bình yên. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm Bộ Công an.

Tập trung phát hiện, triệt phá và không để hình thành, tồn tại các ổ nhóm tội phạm, không để tội phạm “lộng hành”, gây bức xúc dư luận. Trong điều tra, xử lý tội phạm nêu cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”, không bỏ lọt tội phạm, không để oan, sai. Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, khắc phục các vi phạm, sơ hở về phòng cháy, chữa cháy, trật tự an toàn giao thông. 

Thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phải thực sự dựa vào dân, phát huy sức mạnh của nhân dân, thực hiện theo đúng lời Bác Hồ dạy: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Tập trung cao cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân vừa hồng, vừa chuyên, vì nhân dân phục vụ. 

Toàn lực lượng phải nghiêm túc thực hiện các NQTW4 khoá 11 và khoá 12 về xây dựng Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Kiên quyết phấn đấu xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ luôn tin tưởng và mong muốn lực lượng CAND tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng cùng với các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Việt Hưng
.
.
.