Chủ tịch Quốc hội ghi công thân nhân gia đình 672 liệt sĩ

Thứ Ba, 26/12/2017, 14:09
Sáng 26- 12, Bộ LĐ- TBXH long trọng tổ chức lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho 672 thân nhân, gia đình liệt sĩ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 47 tỉnh, thành phố.


Dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, UVTƯ Đảng, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung; UVTƯ Đảng, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng thân nhân gia đình các liệt sĩ.

Theo số liệu của Bộ LĐ- TBXH, đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng (trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh, bệnh binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng triệu người có công giúp đỡ cách mạng).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ LĐ- TBXH đã ban hành Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với mục tiêu hết năm 2017 căn bản giải quyết xong hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công (liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh) tại các tỉnh, thành phố và trong cơ quan quân đội, công an.

Quy trình này gồm 7 bước và quy định chặt chẽ hơn so với Kế hoạch triển khai thí điểm, quy định về hồ sơ tồn đọng cụ thể hơn; các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch thực hiện, Tổ công tác Trung ương cùng với các bộ, ngành, địa phương rà soát thẩm định hồ sơ đồng thời công khai thông tin hồ sơ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tính đến ngày 31-12-2017, Bộ LĐ- TBXH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận 2500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt đã thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với với 1250 liệt sĩ, trong đó, dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ đã trao bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân, gia đình liệt sĩ và đợt này tổ chức trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Bộ trưởng Bộ LĐ- TBXH Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi lễ

“Thế hệ con cháu chúng ta sẽ mãi mãi không bao giờ quên sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc; chúng ta nguyện sẽ bằng tất cả nguồn lực của mình, sẽ cố gắng, nỗ lực tối đa để thực hiện những nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa đối với họ và chúng ta có một niềm tin mãnh liệt rằng, bằng tình cảm, trách nhiệm lớn lao của mình”, Bộ trưởng Bộ LĐ- TBXH Đào Ngọc Dung chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính tri ân và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, gửi lời thăm hỏi tới các Bà mẹ Việt nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ và những người có công.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, 70 năm qua, Đảng và Nhà nước thường xuyên chăm lo đến công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với các thương binh, liệt sĩ, người có công, hệ thống chính sách về người có công đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cả về đối tượng và chính sách thụ hưởng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực thỏa đáng, các địa phương đã tích cực triển khai đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời. “Thời gian qua, công tác giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Lần này xác nhận và truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 672 liệt sĩ là một sự nỗ lực rất đang ghi nhận của ngành lao động thương binh xã hội để thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong những năm qua, các thế hệ đã ngã xuống vì độc lập tự do cho dân tộc nhưng do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc đã không còn nữa nên đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xem xét, xác nhận là liệt sĩ và các đối tượng khác. Chủ trương của Nhà nước không để người có công nào không được hưởng chế độ chính sách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ LĐ- TBXH Đào Ngọc Dung trao bằng Tổ quốc ghi công cho nhân nhân gia đình các liệt sĩ

Thời gian qua, số lượng người được xác nhận chưa nhiều nhưng đó là những kết quả đáng trân trọng để tiến đến giải quyết căn bản những hồ sơ còn tồn đọng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của Bộ LĐ-TBXH, các cơ quan, ban ngành trung ương và địa phương, cũng như sự tham gia tích cực của nhân dân trong công tác xác nhận.

Đây là trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau đối với những người có công với cách mạng, các Anh hùng liệt sĩ.

Phan Hoạt
.
.
.