Tổng thư ký ASEAN: Việt Nam là một câu chuyện thành công của ASEAN

Thứ Hai, 26/08/2019, 10:49
Phát biểu tại buổi toạ đàm về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam diễn ra sáng 26-8, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi khẳng định Việt Nam là một câu chuyện thành công của ASEAN.


Sáng 26-8, tại Hà Nội, buổi tọa đàm về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam đã diễn ra với sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng thư ký ASEAN khẳng định, rõ ràng rằng, Việt Nam là một câu chuyện thành công của ASEAN. "Phát triển kinh tế của Việt Nam là một hiện tượng", ông Lim Jock Hoi nhìn nhận.

Theo Tổng thư ký ASEAN, cho đến hôm nay, Việt Nam vẫn tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, có sức hút lớn đối với đầu tư nước ngoài. 

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi phát biểu tại buổi tọa đàm.

Việc Việt Nam được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 cũng đã thể hiện sự công nhận đối với sự phát triển và đóng góp của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Sau khi điểm qua những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN nhiệm kỳ 2010, Tổng thư ký ASEAN đồng thời đưa ra một số gợi ý nhằm giúp Việt Nam có thể thực hiện tốt Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của mình.

Theo đó, khi thực hiện các sáng kiến mới để củng cố ASEAN, Việt Nam cần tận dụng được những đà tăng trưởng mà ASEAN đạt được thông qua các sáng kiến trong các nhiệm kỳ trước, điều này sẽ giúp củng cố tính đoàn kết của ASEAN cũng như tăng cường khả năng phản ứng tốt trước những thách thức trong khu vực và quốc tế.

"Trên cương vị Cchủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), với hi vọng có thể được hoàn thành trong năm Chủ tịch của Việt Nam", ông Lim Jock Hoi chia sẻ, đồng thời cam kết Ban Thư ký ASEAN đã rất sẵn sàng để có thể hỗ trợ Việt Nam trong năm 2020.

Tại buổi tọa đàm, Tổng thư ký ASEAN cũng đề ra 4 ưu tiên mà Việt Nam có thể lưu ý trong quá trình triển khai năm Chủ tịch của mình, bao gồm: duy trì ASEAN là một khu vực hòa bình, ổn định và an ninh; hướng tới tương lai và phát triển những biện pháp để giải quyết các thách thức mới nổi lên; phát triển nguồn nhân lực với chương trình chiến lược về giáo dục, y tế và đảm bảo các sáng kiến này được cung cấp đủ nguồn lực để thực hiện.

Đặc biệt, ông Lim Jock Hoi nhấn mạnh, trên cương vị Chủ tịch, Việt Nam có thể đưa ra cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm với sự tham gia của tất cả các đối tượng, để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

A.Nhiên - D.Tiến
.
.
.