Tổng thống Ấn Độ thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Thứ Hai, 19/11/2018, 17:17
Sáng 19-11, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và phu nhân nhân đã đến thăm Bảo tàng điêu khắc Chăm tại Đà Nẵng. Đón đoàn Tổng thống Ấn Độ tại Bảo tàng điêu khắc Chăm có ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở VH&TT Đà Nẵng.


Tại đây, đại diện Bảo tàng điêu khắc Chăm giới thiệu với Tổng thống Ấn Độ cùng phu nhân các hiện vật về nghệ thuật điêu khắc của Vương quốc Chămpa đang được trưng bày tại bảo tàng.

Sau khi chiêm ngưỡng các hiện vật cổ, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã viết vào sổ lưu niệm của bảo tàng: "Tôi rất hân hạnh được đến thăm Bảo tàng Chăm. Nơi này có một bộ sưu tập phong phú các cổ vật của nền văn minh Ấn-Chăm. Đây cũng là một điển hình rõ nét về sự ảnh hưởng văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ..."

Các pho tượng cổ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cũng như những đền đài được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới tại thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) được coi là chứng tích ghi nhận mối liên hệ gắn kết văn minh, có nhiều nét tương đồng văn hóa nghệ thuật giữa hai dân tộc Việt Nam - Ấn Độ.

"Tôi đặc biệt ấn tượng bởi đài thờ lớn Trà Kiệu và Shiralingam - một kiệt tác của nghệ thuật Chăm và một trong những di sản quốc gia Việt Nam. Tôi cảm ơn UBND TP Đà Nẵng và Bảo tàng Chăm về sự thân thiện và nhiệt tình của họ. Gửi lời chúc tốt đẹp nhất của tôi tới Bảo tàng"…

Được biết, bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cùng Học viện Bảo tàng quốc gia về lịch sử nghệ thuật, bảo tồn và bảo tàng học Ấn Độ đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về biên soạn và xuất bản catalogue “Điêu khắc Chăm của Việt Nam và mối quan hệ với Nghệ thuật Ấn Độ” nhằm nghiên cứu về 50 hiện vật điêu khắc thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. 

Lưu bút và lời chúc tốt đẹp của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tại sổ lưu niệm của bảo tàng Chăm – Đà Nẵng.

Các pho tượng cổ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cũng như những đền đài được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới tại thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) được coi là chứng tích ghi nhận mối liên hệ gắn kết văn minh, có nhiều nét tương đồng văn hóa nghệ thuật giữa hai dân tộc. 

Hiện nay, Bảo tàng đang phối hợp với Bảo tàng quốc gia Ấn Độ nghiên cứu, biên soạn sách giới thiệu mối quan hệ giữa nghệ thuật điêu khắc Chăm và nghệ thuật Ấn Độ, chuẩn bị in tại Ấn Độ cuối năm 2018.

Hoài Thu
.
.
.