Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm tỉnh Kaluga của Liên bang Nga

Thứ Sáu, 07/09/2018, 19:39
Sáng 7-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Moskva, đi thăm tỉnh Kaluga, một trong những tỉnh có kinh tế phát triển nhất ở Liên bang Nga

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 7-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Moskva, đi thăm tỉnh Kaluga, một trong những tỉnh có kinh tế phát triển nhất ở Liên bang Nga, đứng đầu về tốc độ tăng trưởng công nghiệp, khối lượng đầu tư tính trên đầu người, số lượng công nghệ tiên tiến được áp dụng vào sản xuất. 


Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Kaluga.
Phó Thủ tướng Liên bang Nga Aleksey Gordeev đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Kaluga. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga A.V.Gordeev nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Liên bang Nga và tỉnh Kaluga; nhấn mạnh Việt Nam là bạn, đối tác lâu dài của Nga; hai bên hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học xã hội và nhân văn.

Phó Thủ tướng vui mừng được biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm rất thành công, hai bên đã có những quyết định quan trọng cho sự phát triển quan hệ hợp tác hai nước thời gian tới, trong đó có việc tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam vào năm 2019.

Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga A.V.Gordeev nêu rõ chuyển dịch tích cực nhất trong quan hệ hai nước là lĩnh vực kinh tế, thương mại và xu hướng này tiếp tục trong năm nay. Điều đó cho thấy việc thành lập khu vực mậu dịch tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam là đúng đắn. 

Một ví dụ tiêu biểu cho quan hệ hợp tác giữa hai bên là việc xây dựng tổ hợp chăn nuôi của Tập đoàn TH tại Kaluga và một số địa phương khác của Liên bang Nga. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Kaluga cho thấy hợp tác giữa các địa phương là một lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng lần đầu tiên đến thăm tỉnh Kaluga, được tận mắt chứng kiến sự phát triển năng động của tỉnh, một trong những địa phương phát triển nhanh nhất của Liên bang Nga, đứng đầu về thu hút đầu tư và áp dụng công nghệ tiên tiến. Việc mở các khu công nghiệp, đặc khu kinh tế theo hướng sản xuất công nghiệp, ưu đãi về thuế và việc tạo ra các thể chế khuyến khích phát triển đã tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh tại Kaluga. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc tại tỉnh Kaluga. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Tổng Bí thư chia sẻ niềm vui trước thành công to lớn mà Kaluga đã đạt được thời gian qua và chúc tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng Bí thư chỉ rõ trong tổng thể quan hệ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư là một trụ cột quan trọng. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, lãnh đạo hai nước đã cùng chia sẻ đánh giá về sự phát triển quan hệ hai nước thời gian qua, cho rằng kết quả đạt được chưa tương xứng tiềm năng và sự kỳ vọng của cả hai bên. 

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, trong thời gian tới, hai bên cần tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. 

Trong các lĩnh vực hợp tác đầu tư, nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm còn nhiều dư địa phát triển. Tập đoàn TH là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Liên bang Nga với số vốn lớn, cung cấp sản phẩm sạch, chất lượng cao cho người dân Kaluga và các địa bàn lân cận. 

Tổng Bí thư cảm ơn và mong muốn Chính phủ Liên bang Nga và chính quyền Kaluga nói riêng, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn TH của Việt Nam đầu tư kinh doanh thành công tại Liên bang Nga, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn sở tại, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước không ngừng phát triển. 

Thống đốc A.D.Artamonov trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những lời nói tốt đẹp dành cho chính quyền, nhân dân Kaluga và giới thiệu một số nét về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực. 
Lễ cắt băng khánh thành trang trại bò sữa TH tại Nga hồi đầu năm 2018. (Nguồn: Vietnam+)
Công nghiệp đã tạo ra 35% tổng sản phẩm, bảo đảm hơn 50% thu ngân sách và tạo việc làm cho gần 1/3 dân số của tỉnh. Các công ty lớn hàng đầu thế giới như Volkswagen, Volvo, Peugoet, Samsung… đều có dự án ở tỉnh. 

Chăn nuôi gia súc lấy sữa là ưu tiên hàng đầu của ngành nông nghiệp Kaluga. Năm 2017, tỉnh sản xuất hơn 305.000 tấn sữa, đứng đầu về sản xuất sữa ở Liên bang Nga. Việc Tập đoàn TH của Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa trong Đặc khu kinh tế Kaluga có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Thống đốc A.D.Artamomov khẳng định Kaluga sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà máy đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh hiệu quả; đồng thời thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực khác. 246 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Kaluga luôn đạt kết quả học tập tốt nhất trong số sinh viên nước ngoài học tập tại đây, sẽ là nguồn nhân lực, cơ sở cho sự phát triển ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam trong tương lai. 

Thống đốc A.D.Artamonov mong muốn tham gia tích cực vào các hoạt động trong khuôn khổ Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga vào năm 2019, đề nghị được kết nghĩa với một địa phương của Việt Nam và cho biết sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Kaluga đầu tư vào Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao sáng kiến và các hoạt động ý nghĩa mà Kaluga đề xuất nhân những ngày kỷ niệm quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga vào năm 2019, 2020. 

Phía Việt Nam sẽ xem xét giới thiệu một địa phương kết nghĩa với Kaluga, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước. 

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đã dự Lễ khởi công Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH, tại Đặc khu kinh tế Kaluga. Đây là một trong những nhà máy sữa lớn và hiện đại nhất ở Liên bang Nga, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Việt trên đất Nga. Nhà máy rộng 14 ha, công suất 1500 tấn/ngày, chi phí đầu tư khoảng 150 triệu USD.

Tập đoàn TH đã đầu tư 2,7 tỷ USD vào các tổ hợp dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm tại các tỉnh Moskva, Kaluga, Cộng hòa Baskostan, vùng Primorie.

Tổ hợp dự án tại các tỉnh Moskva và Kaluga là giai đoạn 1 trong chiến lược đầu tư vào Liên bang Nga của Tập đoàn TH, nhằm cung cấp sản phẩm tới thị trường trung tâm của Liên bang Nga là Moskva và các tỉnh lân cận. Phát biểu tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác song phương Việt Nam-Liên bang Nga, đang được giới doanh nhân hai nước làm cho sôi động, phong phú bằng những dự án hợp tác cụ thể, phù hợp với nhu cầu, tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.

Tổng Bí thư đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn TH, doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào phát triển nông nghiệp của Liên bang Nga. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: "Nhà máy chế biến sữa đầu tiên của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga được khởi công tại Đặc khu Kaluga hôm nay sẽ là một trong những nhà máy sữa lớn nhất và hiện đại nhất ở Liên bang Nga, sản xuất ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt trên đất Nga, là khởi đầu của một xu hướng mới về đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam, nay có điểm mới, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga."

Tổng Bí thư mong rằng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga, trong đó có tỉnh Kaluga, cung cấp sản phẩm chất lượng và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh./.
Theo TTXVN
.
.
.