Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Trí thức, văn nghệ sĩ là hiền tài, nguyên khí của quốc gia

Thứ Tư, 07/02/2018, 16:47
Trong không khí chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, bên thềm Tết cổ truyền của dân tộc, Xuân Mậu Tuất 2018, ngày 7-2, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức gặp mặt đại diện trí thức, văn nghệ sĩ trong cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và chủ trì buổi gặp mặt.

Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ

Diễn ra trong không khí ấm áp, gần gũi, cởi mở, tại buổi gặp mặt, các trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu đã bày tỏ sự xúc động khi Tổng Bí thư, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, trân trọng đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trên cả nước. 

Giáo sư Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt

Rất nhiều trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu như  Giáo sư Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh; Giáo sư Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam… đã cùng đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, chân thành, mang tính xây dựng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của trí thức, văn nghệ sĩ đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Các đại biểu đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và vui mừng khi Đảng, Nhà nước kiên quyết, nghiêm minh trong xử lý các vụ tham nhũng kinh tế nghiêm trọng. Các đại biểu cũng khẳng định, sự quyết liệt chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước đã củng cố lòng tin của nhân dân cả nước, qua đó, khơi gợi tinh thần yêu nước, đoàn kết thống nhất, lòng tự hào dân tộc, tạo nên sức mạnh chung của đất nước…

Tổng Bí  thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm cùng các văn nghệ sĩ

Lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Đảng, Nhà nước biểu dương sự đóng góp của trí thức, văn nghệ sĩ vào sự nghiệp phát triển đất nước. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhận xét: Các ý kiến đóng góp rất sâu sắc, thể hiện tâm huyết với dân với nước, với Đảng. Các đại biểu đã dãi bày tâm tư thẳng thắn, chân thành, đầy trách nhiệm. Mặc dù có nhiều ý kiến, đề cập nhiều góc độ tiếp cận khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là thể hiện sự vui mừng trước các thành tựu của đất nước. Hội nghị APEC tổ chức thành công. Vai trò, vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế từng bước được nâng lên. Trong thành tựu chung này của đất nước  có sự đóng góp to lớn, đặc biệt quan trọng của giới trí thức khoa học, các văn nghệ sĩ…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu sau buổi gặp mặt

Trí thức, văn nghệ sĩ là hiền tài, nguyên khí của quốc gia. Nước ta mạnh hay yếu, thịnh hay suy, trước hết phải là yếu tố con người. Mà con người trước hết phải có 2 thứ là phẩm chất trong sáng và có tri thức. Muốn có tri thức phải có những con người trí thức. Trí thức là người nghiên cứu, sáng tạo, đề xuất các ứng dụng khoa học công nghệ, giám sát phản biện, đào tạo ra nguồn nhân lực cao. Họ là vai trò then chốt, là động lực phát triển.

Tổng Bí thư cũng khẳng định, kết quả những công việc dân ta, Đảng ta đã và đang cùng các trí thức, văn nghệ sĩ đồng hành làm được thời gian qua đã đạt được những thành tựu đáng tự hào nhưng vì sao lại có được kết quả như thế? Trên một số tờ báo Tết đã dùng mấy chữ, viết là lòng dân quyện với Đảng, lòng dân thuận với Đảng, vận nước hay thế nước đang đi lên. Lý giải vì sao như thế là việc đáng suy nghĩ để rút ra bài học. Bài học ở đây là Đảng phải trong sạch, cán bộ đảng viên phải gương mẫu, đầy tớ của dân, nếu mất lòng dân là mất tất cả.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Chúng ta xác định phải tiếp tục đổi mới nhưng đổi mới phải nghiêm ngắn, không chệch hướng. Công việc sắp tới còn gian khổ, nhiều việc phức tạp phải làm và khó khăn, phức tạp nhất là cuộc đấu tranh chống nội xâm. Chống nội xâm nhiều khi còn khó hơn chống ngoại xâm vì chống nội xâm là động đến các anh em, đồng chí. Nhưng vì dân tộc, vì đất nước, vì nhân dân, không có cách gì khác, chúng ta vẫn phải làm…

Tổng Bí thư cũng bày tỏ tin tưởng: Đảng, Nhà nước trông cậy vào sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, vào toàn bộ đội ngũ văn nghệ sĩ, các nhà khoa học. Điều kiện hiện nay có bao nhiêu cái mới. Riêng cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đã mang đến nhiều thành tựu. Không có nhà nào không có điện thoại, trẻ con đi chăn trâu còn có điện thoại, đường xá cầu cống nhà cửa, đi đâu biết đâu, đi ngả nào đều biết… Trách nhiệm bảo vệ, xây dựng đất nước là của chung nhưng trước hết, trách nhiệm gánh trên vai các trí thức, văn nghệ sĩ rất nặng nề. Và, bằng  tài năng, tâm huyết, các trí thức, văn nghệ sĩ sẽ đóng góp tích cực nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước trong năm 2018. 

Hoa Nguyễn
.
.
.