Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Đại hội XIII rất thành công"

Thứ Hai, 01/02/2021, 11:11
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đại hội lần này rất thành công. Thành công trên rất nhiều lĩnh vực nhưng thành công nhất là 3 lĩnh vực chính là: Xây dựng, hoàn thiện Văn kiện Đại hội; thứ 2 là Công tác nhân sự và thành công thứ 3 là Công tác chuẩn bị Đại hội.

Sáng 1/2, ngay sau phiên Bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng  chủ trì cuộc họp báo thông báo về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại Trung tâm Báo chí của Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao đổi với báo chí.

Dự họp báo còn có đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và hàng trăm phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.

Bước vào phòng họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói vui là đồng chí thấy rất hồi hộp, đồng thời chia sẻ đã từng có thời gian làm báo, từ khi tốt nghiệp đại học ra làm tập sự, sau đó phấn đấu lên Tổng Biên tập. “Tôi có hơn 29 năm, gần 30 năm được “mon men” làm quen, được biết nghề nhà báo, tư duy, phương pháp cách làm của nhà báo và học tập được nhiều kinh nghiệm làm báo. Mục đích chính hôm nay là gặp gỡ, cảm ơn, chúc mừng các nhà báo. Đại hội XIII của Đảng ta đến giờ phút này đã thành công rất tốt đẹp. Rút ngắn được gần 2 ngày so với kế hoạch. Tôi được dự nhiều Đại hội, nhưng Đại hội này là một trong những Đại hội thành công nhất kể cả nội dung, lề lối, cách thức làm việc và thông qua Nghị quyết” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đại hội lần này rất thành công. Thành công trên nhiều lĩnh vực nhưng thành công nhất là 3 lĩnh vực chính là: Xây dựng, hoàn thiện Văn kiện Đại hội; thứ 2 là Công tác nhân sự và thành công thứ 3 là Công tác chuẩn bị Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, trong công tác Đại hội, khó nhất là chuẩn bị Văn kiện. Trong khi Văn kiện kỳ này rất nhiều như: Báo cáo tổng kết thực hiện chiến lược phát triển, kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2021, xây dựng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; Báo cáo chính trị, Báo cáo kinh tế, xã hội… Công tác văn kiện Đại hội đã làm từ năm 2018, sửa đi sửa lại 80 lần trong 3 năm qua, đã lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức. 

Lần đầu tiên đăng toàn văn trên báo chí để lấy ý kiến toàn thể nhân dân, sau đó, tổng hợp các ý kiến để trình ra Đại hội. Bên cạnh đó, còn có Báo cáo tổng hợp chung về các báo cáo các văn kiện trình ra Đại hội. “Văn Kiện đại hội là sản phẩm là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân chứ không phải chỉ của nhóm biên tập hay của cá nhân nào. Chính vì vậy, khi Đại hội thảo luận đã thống nhất rất nhanh” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Thành công thứ 2 mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc đến đó là Công tác nhân sự Đại hội. Đồng chí cho biết, công tác nhân sự được làm từ năm 2018 đến nay, chưa bao giờ công tác nhân sự được làm cẩn thận, khách quan công tâm như thế này. “Nhân sự Đại hội làm từ dễ đến khó, hết việc này đến việc khác, rất chu đáo cẩn thận” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh  và cho biết, vì chuẩn bị kỹ lưỡng, lấy ý kiến của các cơ quan nên khi đưa ra ĐH bàn không nhiều, thống nhất nhanh.

Thành công thứ 3 mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc đến đó là công tác tổ chức Đại hội rất tốt, chu đáo, cẩn thận từ nơi ăn, chốn ở, các đoàn, tạo mọi điều kiện cho các đại biểu về dự. “Nhiều đồng chí ở xa xôi, miền núi, hải đảo khi về Đại hội nhưng đều rất vui mừng, Đại hội được đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, nhất là dịch COVID đang xảy ra.  Đặc biệt, là công tác tổ chức đã chống được tình trạng gặp gỡ, ăn uống, gặp mặt xin phiếu bầu” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

“Các nhà báo với con mắt tinh tường, nhạy cảm, tầm nhìn của các bạn chắc các bạn sẽ nhận xét, so sánh được. Nhờ chuẩn bị chu đáo nên Đại hội diễn ra rất thành công, rút ngắn thời gian, bầu 1 lần là đầy đủ Ban Chấp hành Trung gồm cả Uỷ viên chính thức và dự khuyết.  BCH Trung ương dự kiến họp 1 ngày nhưng chỉ cần họp 1 buổi là xong, công tác bầu các chức danh rất nhanh, thống nhất cao” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.


Phương Thuỷ - Quỳnh Vinh
.
.
.