Tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu tích cực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo

Thứ Ba, 01/10/2019, 22:08
Chiều 1-10, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (BCĐ) và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, cá nhân tích cực vận động, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội trong 3 năm 2017-2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng BCĐ chủ trì buổi gặp mặt. Cùng dự có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ, cùng đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên hoàn thành Mục tiêu thiên niên kỷ về xoá đói giảm nghèo của Liên Hợp Quốc và đang triển khai Chương trình nghị sự phát triển bền vững tới 2030. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới công tác xoá đói giảm nghèo, thực hiện các giải pháp an sinh xã hội. Ngoài các khoản chi từ ngân sách Nhà nước, Chính phủ cũng triển khai tín dụng chính sách qua Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho vay thoát nghèo hơn 200.000 tỷ đồng trong hơn 15 năm qua.

Chung tay với Đảng, Nhà nước trong xoá đói giảm nghèo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn số liệu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, trong 9 năm qua các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ người nghèo trên 50.000 tỷ đồng để giúp đỡ họ khắc phục khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Gặp mặt

Với sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội, cả nước đã sửa chữa, xây mới 1,5 triệu nhà đại đoàn kết và giúp hàng triệu người thoát nghèo, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin, truyền thông và các dịch vụ cơ bản khác. Đặc biệt trong 3 năm trở lại đây, đã có 8 huyện thoát khỏi huyện nghèo, 200 xã thoát khỏi khó khăn, nhiều xã trở thành xã nông thôn mới hay thôn, bản nông thôn mới…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết, trong khi tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, cả nước vẫn còn 2,53 triệu hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới. Tỷ lệ tái nghèo rất cao khi gặp biến cố bão, lũ... đòi hỏi Chính phủ, các địa phương tiếp tục ban hành và thực thi đồng bộ các chính sách giảm nghèo căn cơ hơn nữa và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, xã hội. Sắp tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét về Chương trình tổng thể phát triển kinh tế-xã hội bền vững các xã vùng dân tộc, biên giới…

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, ngày 17-10 tới, nhân ngày "Vì người nghèo Việt Nam", Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp tổ chức "Tháng cao điểm vì người nghèo" nhằm vận động, tiếp nhận mọi nguồn lực ủng hộ người nghèo.

Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương xác định mục tiêu nguồn vận động của chương trình này sẽ tập trung làm nhà đại đoàn kết và chăm lo Tết cho người nghèo ngay trong năm 2019. Trong đó đối tượng và địa bàn hỗ trợ sẽ ưu tiên làm nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo thuộc thôn bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; hỗ trợ cho các hộ nghèo thuộc diện chính sách.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn kêu gọi các cấp, các ngành; đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài; các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp; doanh nhân, nhà hảo tâm; các tổ chức quốc tế ở Việt Nam hãy tiếp tục giúp đỡ người nghèo, cộng đồng nghèo thông qua Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội với tinh thần ‘Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau’ bằng các hoạt động phong phú và hình thức phù hợp.

Quang cảnh buổi Găp mặt, tôn vinh .

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao tặng Bằng khen cho các tổ chức, cá nhân tiêu biểu tích cực vận động, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội trong 3 năm 2017-2020.

Anh Minh
.
.
.