Nghiền nát, đốt thành tro 2 tấn ngà voi, sừng tê giác

Thứ Bảy, 12/11/2016, 18:59
Chiều 12-11, tại khu xử lý rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), 
Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy trên 2 tấn ngà voi và 70kg sừng tê giác, là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Hà Công Tuấn, nhiều tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế đã đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia buôn bán trái phép, nhập lậu nhiều ngà voi, sừng tê giác nhất thế giới.

Riêng năm 2015, đã phát hiện hàng loạt vụ nhập lậu sừng tê giác và ngà voi vào Việt Nam với số lượng sừng tê giác và ngà voi bị thu giữ hàng chục tấn.

Chiều ngày 12-11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với các Bộ, ngành đã tiến hành tiêu hủy trên 2 tấn ngà voi và 70kg sừng tê giác

Ông Tuấn nhấn mạnh “ Tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác không phải là biện pháp cuối cùng những hoạt động tiêu hủy hôm nay thể hiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, đẩy lùi nạn buôn bán trái phép ngà voi, sừng tê giác và các sản phẩm động vật hoang dã khác, đồng thời nâng cao nhận thức công chúng không tiêu dùng các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc phi pháp”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi tiêu hủy.

Toàn bộ số mẫu vật ngà voi được nghiền nát bằng máy, sau đó đem vào lò đốt ở nhiệt độ 1.200 độ C. Riêng sừng tê giác, do có cấu tạo gần giống tóc người nên có thể tẩm xăng và đốt cháy rụi hoàn toàn, không thể tái chế sử dụng.

Trước khi tiêu hủy, Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR) và cơ quan y tế Việt Nam đã lấy mẫu các vật phẩm được tiêu hủy để kiểm tra, xác định đúng sản phẩm bị tiêu hủy là các mẫu vật ngà voi, sừng tê giác thật.

 Các đại biểu bắt đầu trực tiếp tiêu hủy.

Hơn 150 CSBV  được điều động tham gia bảo vệ lễ tiêu hủy mẫu vật.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức tiêu hủy các mẫu vật ngà voi và sừng tê giác.

Hoạt động trên nằm trong một kế hoạch thực hiện các khuyến nghị của Hội nghị cấp cao Hà Nội về chống buôn bán trái phép các loại động vật, thực vật hoang dã (IWT) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Trong đó, có cả phương án tổ chức, thực hiện các hoạt động tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác -như một dấu mốc tỏ rõ quyết tâm, cam kết của Chính phủ Việt Nam trước hội nghị này.

Ngà voi được đưa vào máy nghiền nhỏ để chuẩn bị cho công đoạn tiêu hủy bằng lửa.

Nhìn nhận từ góc độ cơ quan bảo tồn, ông John E. Scanlon, Tổng thư ký CITES cũng khẳng định, việc tiêu hủy các mẫu vật động vật hoang dã đã góp phần tăng cường nhận thức cho cộng đồng về những tác động tiêu cực từ nạn buôn bán trái pháp luật ngà voi và sừng tê giác gây ra, đồng thời thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam nói riêng, cam kết của cộng đồng quốc tế nói chung trong việc chấm dứt vấn nạn này.

Ngà voi và sừng tê giác được lấy mẫu theo đúng quy định trước khi tiêu hủy.

“Cộng đồng toàn cầu hoan nghênh các quyết định cứng rắn của Việt Nam sau Hội nghị các nước thành viên Công ước CITES lần thứ 17. Và đây chính là thời điểm để chúng ta hành động, triển khai thực hiện các quyết định đó,” ông John E. Scanlon khẳng định.

Do sừng tê giác có cấu tạo gần giống tóc người nên có thể tiêu hủy bằng cách tẩm xăng đốt. Phương pháp này giúp không thể tái sử dụng sau khi tiêu hủy.

Tại sự kiện, ông Giles Lever, Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam cũng hoan nghênh hành động của Việt Nam trong việc tiêu hủy các sản phẩm bất hợp pháp từ buôn bán trái pháp luật các loài động vật hoang dã.

Ngọc Yến-Trần Ngọc
.
.
.