Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động Cebu cùng với sáng kiến của Việt Nam trong lĩnh vực tài chính

Thứ Sáu, 20/10/2017, 12:33

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, ngày 20-10 tại TP Hội An, Quảng Nam đã diễn ra Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương  APEC (FCBDM).


Tham dự hội nghị có các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương, các đại biểu đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)... Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị thu hút sự tham gia của Thứ trưởng Tài chính các nước APEC

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá và nhất trí tiếp tục thực thi Chiến lược thực hiện Kế hoạch hành động Cebu (CAP) do Philippin đề xuất tháng 3-2015 nhằm mục tiêu xây dựng một định hướng dài hạn cho tiến trình hợp tác tài chính APEC. Chương trình này gồm 4 trụ cột là thúc đẩy hội nhập tài chính, thúc đẩy minh bạch tài khóa và cải cách chính sách, cải thiện bền vững tài chính, tăng cường tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng đã được các nước thành viên APEC hưởng ứng và mang lại những kết quả thiết thực.

Tại FCBDM lần này, các đại biểu cũng đánh giá những kết quả bước đầu trong việc triển khai sáng kiến của Việt Nam đề xuất trong Tiến trình hợp tác tài chính APEC 2017 tại FCBDM diễn ra tại Nha Trang tháng 2 năm nay. 4 chủ đề sáng kiến, gồm: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận; Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; Các vấn đề tài chính bao quát.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Trong suốt cả năm qua, với vai trò chủ trì, Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các nền kinh tế, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hội thảo và hội nghị về 4 chủ đề này. Tại các phiên họp diễn ra tại Hội An ngày 20-10, các chuyên gia từ các tổ chức quốc tế cũng như Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ báo cáo với các vị Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương xem xét về tình hình và kết quả đã đạt được, đồng thời đề xuất một số nội dung tiếp tục hợp tác thời gian tới. 

Quang cảnh Hội nghị

Ngoài các chủ đề trên, Hội nghị FCBDM nghe cập nhật về tình hình triển khai Kế hoạch hành động Cebu, cập nhật các hoạt động của SOM trong Năm APEC 2017 và một số nội dung khác như: Cập nhật hoạt động của Ủy ban Kinh tế APEC; những hoạt động hợp tác trong Diễn đàn Sáng kiến Khoa học và Đời sống.

Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương cũng  cho ý kiến về Bản Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính, rà soát lại để trình lên các Bộ trưởng Tài chính APEC thông qua tại phiên họp diễn ra vào ngày mai (21-10-2017).

Các đại biểu dự Hội nghị chụp hình lưu niệm

Thân Lai- Ngọc Thi
.
.
.