Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Brunei, Việt Nam – Singapore lên tầm cao mới

Thứ Sáu, 26/08/2016, 07:54
Nhận lời mời của Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah Muizzaddin Waddaulah và Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Tony Tan Keng Yam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm cấp Nhà nước Brunei Darussalam từ 26 – 28-8 và thăm cấp Nhà nước Singapore từ 28 – 30-8.


Brunei và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 29-2-1992. Những năm qua, quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển trên các lĩnh vực.

Trong đó, về giáo dục, hợp tác giáo dục giữa hai nước chủ yếu thông qua các khuôn khổ hợp tác đa phương. Hai nước đã ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác giáo dục (9-4-2014).

Hợp tác văn hóa giữa hai nước chủ yếu trong khuôn khổ các dự án về hợp tác văn hóa của Ủy ban Văn hóa Thông tin ASEAN (ASEAN COCI). Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2012), hai bên sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật tại mỗi nước.

Hai nước đang trong quá trình tiến tới ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác văn hóa. Về thể thao và du lịch, Việt Nam và Brunei cùng là thành viên của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á thường xuyên có quan hệ hợp tác chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực thể dục thể thao như trao đổi đoàn, thi đấu, tập huấn, trao đổi chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên, tham gia các khóa đào tạo, tham dự hội nghị về thể dục thể thao được tổ chức ở mỗi nước...

Đối với Singapore, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1-8-1973. Kể từ 1991, đặc biệt từ khi Việt Nam là thành viên ASEAN (1995), quan hệ hai nước phát triển nhanh chóng.

Singapore coi trọng quan hệ với Việt Nam và Việt Nam trở thành một trong những thị trường chính về thương mại, đầu tư của Singapore ở Đông Nam Á.

Năm 2004, hai nước đã ký "Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hợp tác Toàn diện trong thế kỷ 21", tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Tháng 9-2013, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam và kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore.

Về thương mại, từ 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 3-2016, Singapore đã đầu tư thêm vào Việt Nam gần 2 tỉ USD với 114 dự án mới và 43 dự án tăng vốn.

Các dự án đầu tư của Singapore được đánh giá hiệu quả, triển khai nhanh, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu trong chuyển dịch kinh tế vùng miền của Việt Nam.

Năm 2014, Singapore đứng thứ 5 trong top các điểm đến du học của sinh viên Việt Nam với khoảng 8500 sinh viên. Đồng thời, Singapore là thị trường du lịch quan trọng của Việt Nam, khách du lịch từ Singapore đến Việt Nam trong năm 2015 đạt 236.547 lượt (tăng khoảng 7,2% so với 2014), đứng thứ 13 trong tổng số các nước có khách du lịch đến Việt Nam.

Hợp tác an ninh, quốc phòng cũng được đẩy mạnh. Bộ Quốc phòng hai nước đã ký Bản Ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng (9-2009), hai bên trao đổi nhiều chuyến thăm cấp Bộ trưởng.

Các cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng và nhóm làm việc chung về quan hệ quân sự-quốc phòng thường xuyên được tổ chức. Về an ninh, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Singapore đã ký Thỏa thuận Hợp tác (12-2006), hằng năm hai Bộ duy trì các chuyến thăm cấp Bộ trưởng và tổ chức họp cấp Thứ trưởng Thường trực.

Hợp tác hai nước trong lĩnh vực an ninh, tình báo, phòng chống tội phạm ngày một phát triển cả ở tầm khu vực. Hai bên tích cực triển khai Chương trình Đào tạo và Phát triển dành cho các cán bộ thực thi pháp luật cao cấp của Bộ Công an Việt Nam, giai đoạn 2014-2016 (10 cán bộ/khóa/năm) và khóa Nâng cao năng lực dành cho cán bộ làm công tác cứu hộ cứu nạn và phòng cháy chữa cháy tại Singapore (2 cán bộ/khóa/năm).

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Brunei và Singapore sẽ là dấu mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả.

Đăng Minh
.
.
.