Thủ tướng yêu cầu tỉnh Long An không lơ là mất cảnh giác trước dịch COVID-19

Chủ Nhật, 11/07/2021, 10:37
Sau buổi dự và có bài phát biểu quan trọng tại Lể phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên toàn quốc tại Hà Nội sáng 10/7, chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại tỉnh Long An. 


Cũng trong chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, động viên đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 2, kiểm tra công tác phòng dịch tại một số khu công nghiệp tại Long An...

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Được-Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An cho biết, trên địa bàn tỉnh Long An hiện có 488 ca nhiễm COVID-19, đa phần nhiễm trong cộng đồng, các khu vực nhiễm chủ yếu là địa bàn giáp ranh với TP Hồ Chí Minh (Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và TP Tân An). 

 Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, tỉnh Long An đã thực hiện nhiều biện pháp để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Tuy nhiên việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chưa đồng bộ giữa các khu vực nên nhiều ngày sau đó, Long An ghi nhận liên tiếp các ca nhiễm về từ vùng dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An về công tác phòng chống dịch COVID-19 (ảnh K.Đ)

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, tỉnh Long An tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh phương án, kịch bản phòng, chống dịch theo ý kiến tư vấn của Tổ công tác Bộ Y tế; tập trung thực hiện tốt công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly; triển khai xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng như là trong lực lượng công nhân lao động và các khu vực tập trung đông người; nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực điều trị và năng lực cách ly tập trung đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch hiện nay, không để bị động, bất ngờ. Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” để bảo đảm an toàn, duy trì các chốt kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan từ biên giới vào nội địa. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là các hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang.  

Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế Long An phát triển ổn định, GDP đứng 12/63 tỉnh thành, tăng trưởng kinh tế đạt 6.06%, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra phòng chống dịch tại các công ty trong các Khu Công nghiệp (ảnh K.Đ)

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Long An trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tỉnh Long An phải làm mọi cách để bảo vệ thành quả phát triển không dễ có được trong thời gian qua, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. 

Ngoài những mặt đạt được thì tỉnh Long An cần xem xét khắc phục những hạn chế, yếu kém do nguyên nhân chủ quan. Ngoài ra, cần nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Long An tập trung ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, những nơi đã áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 phải cương quyết thực hiện nghiêm các quy định, không tập trung đông người, nhà cách ly nhà, xã cách ly xã, huyện cách ly huyện. Đồng thời, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác tại những nơi chưa có dịch hoặc dịch đã đi qua.

 Lưu ý công tác phòng chống dịch tại các KCN, những nơi có nguy cơ cao thì cương quyết áp dụng Chỉ thị 16. Những nơi nào an toàn phải tiếp tục cho sản xuất, nếu có điều kiện thì bố trí cho người lao động ăn nghỉ ngay tại nhà máy, duy trì sản xuất, lưu thông hàng hóa như kinh nghiệm của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện dã chiến (ảnh K.Đ)

Về vấn đề an sinh xã hội, Long An phải làm ngay việc hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đặc biệt nhấn mạnh phải quan tâm tới những người lao động yếu thế như bán vé số, lao động tự do, bán hàng rong…Với đề xuất của Long An, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cân đối, chuyển 400.000 liều vaccine để tiêm cho người lao động tại các công ty.

Trước buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra Công ty TNHH giày CHINH LUH Việt Nam đóng tại Khu CN Thuận Đạo (huyện Bến Lức). Đây là doanh nghiệp có 2 nhà máy với 35.000 công nhân làm việc. Và trong tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến và làm việc tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Long An.

Anh Thư
.
.
.