Thủ tướng tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Thứ Ba, 13/10/2020, 15:56
Sáng 13/10, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV .

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri Câu lạc bộ Bạch Đằng bày tỏ rất phấn khởi, khi đất nước đã khống chế, đẩy lùi và kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, đồng thời kinh tế - xã hội tiếp tục có bước phát triển với GDP 9 tháng năm 2020 đạt 2,12%, tuy thấp so với mấy năm trước, song lại xếp thứ 2 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong mùa đại dịch. Đây là kết quả rất đáng tự hào, tự tin của nhân dân ta. 

Thủ tướng Chính phủ tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ. Theo ông Vũ Long, nguyên Tổng Biên tập Báo Hải Phòng, ngay từ đầu Thủ tướng đã chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, phòng chống dịch đi đôi với thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội. Đến nay, đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát, đẩy lùi; kinh tế - xã hội đã lấy lại được đà tăng trưởng. “Thủ tướng đã dự kiến và có những biện pháp gì để đại dịch COVID-19 không bùng phát trở lại”, ông Vũ Long đặt vấn đề và bày tỏ tâm đắc với phát biểu của Thủ tướng trong thời gian đầu chống dịch là phải chống cả virus “trì trệ”.

Cử tri Nguyễn Điền bày tỏ mong muốn Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội quan tâm “phát triển kinh tế gắn liền với tiến bộ, công bằng xã hội”, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, an ninh- quốc phòng, để đất nước vững bước phát triển nhanh và bền vững. Ông Nguyễn Điền cũng chia sẻ vấn đề dư luận lo lắng trước tình trạng xuống cấp đạo đức trong một bộ phận trong xã hội; đáng chú ý, một bộ phận cán bộ trong một số cơ quan công quyền cũng có biểu hiện sa sút đạo đức. Ông mong muốn Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng cường các giải pháp, biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết để quản lý tốt hơn nữa về văn hóa xã hội, đặc biệt về đạo đức xã hội.

Các cử tri đặt ra nhiều vấn đề “nóng”, được dư luận quan tâm như đại biểu Quốc hội mang 2 quốc tịch, việc thu hồi tài sản tham nhũng, về sách giáo khoa lớp 1, về mua bán trang thiết bị y tế…

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng cường các giải pháp, biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết để quản lý tốt hơn nữa về văn hóa xã hội, đặc biệt về đạo đức xã hội; có những giải pháp, biện pháp để quản lý chặt chẽ hơn nữa “người nước ngoài” trên lãnh thổ Việt Nam; đề nghị Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ và Bộ Y tế thực hiện việc rà soát, thậm chí thanh tra tất cả các dự án lớn trong lĩnh vực xã hội hóa đầu tư vào y tế từ nhiều năm nay để làm sáng rõ vấn đề, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục quan tâm đến giáo dục đào tạo bằng những chính sách cụ thể hơn... Cử tri cũng nêu nhiều vấn đề liên quan bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, an ninh – quốc phòng, để đất nước vững bước phát triển nhanh và bền vững.
Các cử tri đặt ra nhiều vấn đề “nóng”, được dư luận quan tâm.

Về câu hỏi biện pháp gì để dịch bệnh không trở lại, Thủ tướng cho rằng có lúc, có nơi còn chủ quan, do đó, cần đề cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp mà ngành y tế đã hướng dẫn, trong đó có những việc thông dụng, hữu ích như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn và khi phát hiện một ổ dịch thì “thần tốc, thần tốc hơn nữa” để khoanh lại, xử lý nhanh. Chính phủ sẽ mở cửa từng bước, có kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cho biết việc giải ngân gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ có biện pháp khắc phục mạnh mẽ trong thời gian tới.

Về cơ chế đặc thù cho TP. Hải Phòng, Thủ tướng cho biết Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 45 về phát triển TP Hải Phòng và Chính phủ đang có chương trình hành động để triển khai Nghị quyết này, đóng góp vào sự phát triển của thành phố Cảng, sánh vai cùng các thành phố của khu vực châu Á. Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “thành phố tự cường trong phát triển” đối với Hải Phòng.

Liên quan đến sách giáo khoa, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu đã nêu và sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Sách giáo khoa và sách tham khảo “đụng” đến từng nhà, từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân, sách tham khảo, sách giáo khoa phải phù hợp với văn hóa Việt Nam, với trẻ em Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết sẽ tiếp vấn đề này.

Với lĩnh vực y tế, Thủ tướng khẳng định xã hội hóa ngành y tế là cần thiết, nhưng phải công khai, minh bạch, sai phạm phải xử lý nghiêm. Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo việc công khai hóa giá hải quan nhập khẩu thiết bị và những hình thức khác để giám sát giá thiết bị, không để vấn đề xã hội hóa bị lợi dụng để phục vụ tốt nhất quyền lợi của người bệnh

Sau khi trả lời trực tiếp các ý kiến tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp tâm huyết, chân thành khác của cử tri Câu lạc bộ Bạch Đằng và sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp thu và sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Thủ tướng Chính phủ cắt băng kháng thành khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ.

Trong chuyến công tác lần này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ Khánh thành công trình Tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên. Công trình có giá trị đầu tư hơn 360 tỷ đồng,  đưa vào sử dụng nhằm bảo tồn, phát huy truyền thống của dân tộc trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Kết nối giao thông giữa các khu di tích dọc theo bờ hữu sông Bạch Đằng, Quốc lộ 10 với khu di tích bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, từng bước hoàn thiện công tác bảo tồn và khai thác các khu di tích lịch sử Bạch Đằng trên địa bàn từ thị trấn Minh Đức đến xã Lại Xuân huyện Thuỷ Nguyên.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và các dịch vụ khác trên địa bàn...

V. Huy
.
.
.