Thủ tướng tiếp Đại sứ Pháp và Đức

Thứ Tư, 17/07/2019, 21:40
Chiều 17-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp, ông Lortholary và Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức, ông Christian Berger đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.
Thủ tướng tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Lortholary - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đại sứ Cộng hòa Pháp đã có một nhiệm kỳ công tác rất thành công tại Việt Nam, đặc biệt trong việc thu xếp, thúc đẩy trao đổi đoàn Lãnh đạo cấp cao hai nước. Năm 2018 là năm đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước đã có 2 chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong cùng năm. Đó là chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (trên cương vị Tổng Bí thư) và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.

Tháng 4/2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp tại Pháp và hội nghị đã thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp phát triển toàn diện hơn.

Đại sứ Pháp Lortholary bày tỏ vui mừng khi trong nhiệm kỳ của ông, quan hệ hai nước đã phát triển lên một tầm cao mới. Đại sứ cho rằng, “kho báu” trong quan hệ hai nước chính là bề dày lịch sử. Pháp ngày càng quan tâm đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó đánh giá cao vai trò của Việt Nam, một đối tác quan trọng của Pháp tại khu vực.

Đại sứ cho biết, với việc các doanh nghiệp Pháp đang hoạt động tại Việt Nam có sự tăng trưởng tốt, nhiều doanh nghiệp Pháp rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhất là khi Việt Nam, EU đã ký các Hiệp định EVFTA và IPA. Hai nước cũng còn dư địa trong hợp tác về thương mại.

Ông cũng thông báo, Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cũng đã có nhiều hoạt động hiệu quả tại Việt Nam và mong muốn triển khai nhiều dự án khác tại Việt Nam, trong đó có các dự án ứng phó biến đổi khí hậu.

Tán thành với Đại sứ Pháp về các vấn đề nêu ra, Thủ tướng đánh giá cao Pháp, một quốc gia quan trọng của EU, đã ủng hộ EU ký Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA; đề nghị Pháp hỗ trợ quá trình phê chuẩn các hiệp định mà Việt Nam và EU vừa ký kết, để hiện thực hóa các lợi ích cho doanh nghiệp, nhân dân hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh việc hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng thời gian qua, đồng thời bày tỏ đánh giá cao lập trường của Pháp đối với an ninh, hòa bình, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông.

Vui mừng về việc trao đổi thương mại hai nước năm sau cao hơn năm trước và năm ngoái đạt 5,1 tỷ euro, hiện có hơn 300 doanh nghiệp Pháp đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng tán thành với Đại sứ Pháp về việc tiềm năng hợp tác hai nước còn rất lớn. Do đó, Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác để nâng cao hơn nữa các con số này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Đức Christian Berger - Ảnh VGP/Quang Hiếu.

Tiếp Đại sứ Đức Christian Berger, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước; đánh giá cao Đức đã ủng hộ, có tiếng nói quan trọng trong EU để Việt Nam và EU ký kết Hiệp định EVFTA và IPA.

Về phần mình, Đại sứ Đức cho biết, trong nhiệm kỳ của mình, cá nhân ông luôn nỗ lực để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Đức và cho rằng, đây là mối quan hệ mang tính chất hiện đại, hướng tới tương lai. 

Đại sứ Đức đề nghị hai bên sớm thúc đẩy thành lập phòng thương mại công nghiệp chung giữa hai nước, qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong thời gian tới; nghiên cứu thành lập Ủy ban Kinh tế hỗn hợp để trao đổi các định hướng hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Thủ tướng tán thành với Đại sứ về các quan điểm nêu ra. Nhấn mạnh Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, một nền công nghiệp hiện đại, có vai trò quan trọng của châu Âu trong khi Việt Nam và Đức là đối tác chiến lược, Thủ tướng đề nghị Đức hỗ trợ Việt Nam trong phát triển công nghiệp, lĩnh vực mà Đức hết sức thành công.

Với định hướng hợp tác tốt giữa hai nước, Thủ tướng tin tưởng ngày càng nhiều nhà đầu tư Đức đầu tư tại Việt Nam, một thị trường lớn, hấp dẫn và tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Thủ tướng tán thành việc hai bên tiến hành nghiên cứu về việc thành lập Phòng Thương mại Công nghiệp chung. 

Thủ tướng đánh giá cao Đức luôn ủng hộ quan điểm về một Biển Đông hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không.

Vui mừng về việc Đại học Việt-Đức hoạt động hiệu quả, Thủ tướng đề nghị Đức tạo điều kiện thuận lợi để ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại Đức, hỗ trợ đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam. 

Theo VGP
.
.
.