Thủ tướng phát lệnh khởi công Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Thứ Hai, 11/01/2021, 08:49
Sáng 10/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát lệnh khởi công Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng là công trình công nghiệp thuộc nhóm A đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án Điện 1 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 9220,83 tỷ đồng; trong đó EVN tự thu xếp khoảng 30% và 70% còn lại bao gồm: nguồn vốn vay thương mại trong nước là 4.000 tỷ đồng do Ngân hàng Vietcombank thu xếp và vốn vay thương mại nước ngoài không có bảo lãnh Chính phủ là 70 triệu EUR của Cơ quan phát triển Pháp (AfD).

Dự án có tổng công suất đạt 480 MW, bao gồm 2 tổ máy, mỗi tổ có công suất 240 MW. Sản lượng phát điện bình quân khoảng 488,3 triệu kWh/năm. Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 1. Tổ hợp nhà thầu thi công xây lắp chính của dự án là liên danh các đơn vị: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty cổ phần Xây dựng 47 - Công ty cổ phần Lilama 10. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ nâng tổng công suất của toàn bộ Nhà máy thủy điện Hòa Bình đạt 2.400 MW.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự lễ khởi công Dự án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng.  Ảnh: TTXVN

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ mang lại các hiệu quả: Tăng khả năng phát công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia, tạo điều kiện khai thác tối đa nguồn nước xả thừa hằng năm vào mùa lũ của Nhà máy thủy điện Hòa Bình hiện hữu để phát điện; nâng cao khả năng điều tần, ổn định tần số của hệ thống điện quốc gia; góp phần giảm chi phí của hệ thống; giảm cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Theo tiến độ dự kiến, tổ máy 1 của dự án sẽ phát điện vào quý III năm 2024, tổ máy 2 sẽ phát điện và hoàn thành công trình vào quý IV năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Những công trình thủy điện trên dòng sông Đà là biểu tượng của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình là biểu tượng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay với hàng vạn lao động hăng say trên công trường. Đây cũng là công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó. Trong suốt những năm qua, biết bao xương máu, mồ hôi của các công nhân, lao đông, kỹ sư… đóng góp cho công trình đặc biệt này.

Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình là sáng kiến quan trọng từ kết quả nghiên cứu của EVN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tựu của ngành Điện Việt Nam góp phần phát triển đất nước trong mọi điều kiện hạn hán, lũ lụt, thiên tai, trực tiếp đóng góp cho sản xuất kinh doanh; hướng đến thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam hùng cường. 99,3% số hộ nông thôn có điện, nhiều đảo xa có điện...

Chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện, tăng 159 bậc, xếp thứ 27/190 quốc gia, vùng lãnh thổ, là một chỉ số quan trọng về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng nêu rõ, Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng sau khi hoàn thành sẽ nâng tổng công suất 3 nhà máy thủy điện: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu lên trên 6.000MW; đóng góp tích cực vào việc cung ứng điện cho phát triển đất nước.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị cho việc khởi công dự án của Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan, tỉnh Hòa Bình và EVN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là dự án lớn, thi công phức tạp, nhiệm vụ đặt ra cho EVN và các đơn vị thi công liên quan là rất nặng nề, do đó cần phấn đấu hoàn thành trước nửa năm, sớm đưa dự án vào hoạt động. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, an toàn lâu dài; không được để bất cứ sự cố nào xảy ra trong điều kiện thời tiết bình thường. Cùng với đó là đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công; hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trên địa bàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo tỉnh Hòa Bình phấn đấu hoàn tất sớm công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh, an toàn cho công trường. EVN, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phải đảm bảo đầy đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân; tuyệt đối không lơ là trong việc đảm bảo nguồn điện cho đất nước.

* Nhân dịp công tác tại địa phương, chiều 10/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình đã không ngừng vươn lên, xây dựng địa phương. Thủ tướng đề nghị tỉnh cần khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế cửa ngõ Thủ đô; “sao cho mâm cơm của người dân Hà Nội, Hòa Bình phải có thực phẩm từ Hòa Bình”. 

Nhắc đến truyền thống quý báu của Hòa Bình, đóng góp rất lớn trong sự nghiệp kháng chiến, bảo vệ đất nước, Thủ tướng mong muốn chính quyền và nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống hào hùng, nỗ lực, phấn đấu vươn lên xây dựng Hòa Bình phát triển mạnh mẽ hơn.

Đề cập đến tiềm năng, lợi thế của địa phương, Thủ tướng lưu ý tỉnh cần khai thác tốt hơn nữa tiềm năng vị trí khu vực đường vành đai 5, giáp ranh với Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực du lịch, thương mại. Cùng với đó là chú trọng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Hòa Bình, Thủ tướng cho rằng, tỉnh có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong cả nhiệm kỳ vừa qua. Hòa Bình phát triển tương đối toàn diện, vượt các chỉ tiêu đặt ra trong bối cảnh chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19; thu ngân sách tăng 24% so với cùng kỳ; thu hút 21 dự án đầu tư. Độ che phủ rừng của tỉnh đạt mức cao; Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 43% với 51 xã đạt chỉ tiêu nông thôn mới…. Tỉnh cũng tích cực chăm lo đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Về những hạn chế tỉnh cần khắc phục, Thủ tướng cho rằng: Hòa Bình chưa thực sự tận dụng tốt lợi thế vị trí cửa ngõ Tây Bắc, gắn liền với Thủ đô Hà Nội. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp còn thấp, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế, chưa có những sản phẩm chủ lực. Du lịch dù có phát triển nhưng chưa tạo nên sức hút mạnh mẽ với du khách và tận tụng tốt tiềm năng lợi thế sẵn có. Quy hoạch chưa đồng bộ, giải phóng mặt bằng là điểm yếu, còn khó khăn, kéo dài.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ rõ, tỉnh chưa có dự án lớn, mang tính động lực cho phát triển. Cải cách hành chính còn nhiều tồn tại; môi trường đầu tư còn nhiều vấn đề cần khắc phục, chỉ số PCI xếp thứ 48 cả nước. Các chỉ số phát triển doanh nghiệp nằm trong nhóm thấp của cả nước. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thấp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, mặc dù là vùng sát Thủ đô. Đời sống của một số bộ phận dân cư còn khó khăn, tình trạng tội phạm ma túy vẫn tiếp tục diễn ra tại một số địa bàn.

Đề nghị lãnh đạo tình Hòa Bình nhận thức rõ các hạn chế để khắc phục trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tỉnh cần hướng đến phát triển xanh hơn, mạnh mẽ hơn; phát huy tinh thần tự lực, tự cường trong toàn Đảng bộ; vận dụng nhiều nguồn lực để phát triển; tận dụng tốt các nguồn lực nhất là đất đai, hầm mỏ để phát triển.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Hòa Bình tiếp tục chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện mục tiêu kép. Đáng chú ý, Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung xây dựng chương trình hành động của từng huyện, ngành để nhanh chóng thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; song song với triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bên cạnh đó, tỉnh phải khẩn trương lập quy hoạch phát triển giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, đi liền với đó là quy hoạch đất đai, khu công nghiệp, quy hoạch dịch vụ. Tỉnh tái cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực liên quan, nhất là nông nghiệp; có chiến lược phát triển công nghiệp sạch, trở thành lĩnh vực đột phá về kinh tế - xã hội của địa phương. Quy hoạch du lịch cần đồng bộ hơn, thu hút nhiều hơn khách du lịch đến với Hòa Bình. Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tăng cường thu hút đầu tư.  

Tại buổi làm việc, Thủ tướng căn dặn tỉnh Hòa Bình và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần có phương án đảm bảo an toàn, nhất là an toàn giao thông trong quá trình thi công Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng với nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu rất lớn, thời gian dài và công trường xây dựng ngay trong địa bàn thành phố Hòa Bình.

Quang Vũ - Thanh Hải
.
.
.