Thủ tướng mong DN Thái, Việt cùng hợp tác, cùng hành động để thành công

Thứ Sáu, 18/08/2017, 15:20
Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-Thái Lan sáng 18-8, tại Bangkok, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với đông đảo doanh nghiệp Thái Lan về các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) gắn với cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước lớn…


Cùng dự Diễn đàn có Đại tướng, Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong, lãnh đạo một số bộ, ngành, hiệp hội của hai nước và các nhà đầu tư Việt Nam, Thái Lan. 

Diễn đàn dự kiến có khoảng 200 doanh nghiệp (DN) tham dự nhưng đến phút chót, con số này lên tới hơn 500 DN.

Cảm ơn sự có mặt đông đảo của các nhà đầu tư, Thủ tướng cho rằng điều này thể hiện sức thu hút, sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư, DN Thái Lan đối với Việt Nam. Từ đó, hai bên cùng bàn thảo một số công việc quan trọng là cùng nhau làm ăn, cùng nhau thắng lợi trên phương diện kinh tế để tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược.

Theo Thủ tướng, qua 4 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan, đến nay, riêng về phương diện kinh tế, hai bên có tiến bộ đáng mừng.

Kim ngạch thương mại song phương đạt trên 12,5 tỷ USD. Tính đến nay, Thái Lan có 470 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 8 tỷ USD. Nhiều tập đoàn lớn của Thái Lan có mặt tại Việt Nam.Về du lịch, lượng khách Việt Nam đến Thái Lan khoảng 830.000 lượt và khách du lịch Thái đến Việt Nam đạt gần 270.000 lượt.

Thủ tướng chia sẻ về cơ hội đầu tư vào Việt Nam với các DN Thái Lan. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Giới thiệu về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam là đất nước bình yên, kinh tế vĩ mô ổn định và đạt tốc độ tăng trưởng liên tục trong 30 năm qua ở mức 6%. Việt Nam có khoảng 23.000 dự án FDI với tổng mức đầu tư trên 325 tỷ USD. Môi trường đầu tư được cải thiện rõ nét. Việt Nam có dân số vàng, với 60% dân số dưới 35 tuổi.

Theo khảo sát của JETRO (Nhật Bản), có 88% DN Nhật Bản tin rằng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giúp họ tăng doanh thu. Theo Sách Trắng 2017 của EuroCham (châu Âu), có 76% DN châu Âu tại Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh.

Việt Nam đang chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng ASEAN. Việt Nam đã ký 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA khác. Thị trường Việt Nam nằm trong mạng liên kết kinh tế với 55 quốc gia, trong đó có Nhóm G7 và nhiều quốc gia Nhóm G20.

Nhân dịp này, Thủ tướng chia sẻ với các nhà đầu tư, DN Thái Lan về các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) gắn với cổ phần hóa DN Nhà nước lớn trong các lĩnh vực như vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng... “Các bạn có thể trở thành cổ đông chiến lược trong các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho biết sẽ tạo thể chế, khung khổ pháp lý đẩy mạnh mô hình hợp tác công-tư (PPP) trong phát triển cơ sở hạ tầng, chú trọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia với tỉ lệ góp vốn linh hoạt, cơ chế thông thoáng.

Việt Nam tiếp tục khuyến khích khởi nghiệp, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với khu vực và toàn cầu. Tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các DN khởi nghiệp đầy tiềm năng sáng tạo của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong chứng kiến DN hai nước trao đổi thỏa thuận hợp tác. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nêu rõ: “Chính phủ Việt Nam với tinh thần liêm chính, kiến tạo, hành động, sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư làm ăn kinh doanh, trên tinh thần hai bên cùng thắng. Chính phủ Việt Nam coi thành công của các bạn chính là thành công của chúng tôi. Chính sách của Việt Nam ổn định, không hồi tố, hướng tới nhóm đầu ASEAN và nhiều tiêu chuẩn hướng tới OECD”.

Chính phủ tiếp tục phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, cùng với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững thời gian tới.

Nhấn mạnh vai trò của DN trong việc đưa hai nước sớm đạt mục tiêu kim ngạch hai chiều 20 tỷ USD vào năm 2020, Thủ tướng cho biết, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, hai bên đã thảo luận việc định kỳ hằng năm hoặc 2 năm, hai nước tổ chức họp nội các chung, trong đó giải quyết các vấn đề tồn tại, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, nhất là kết nối hạ tầng hàng không, đường bộ, đường biển tốt hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và một số đại biểu dự Diễn đàn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng quan hệ hợp tác đầu tư toàn diện giữa Việt Nam-Thái Lan sẽ được đẩy mạnh hơn và mong các nhà đầu tư, DN Thái Lan, Việt Nam cùng nhau hợp tác, cùng hành động để sớm thành công trong điều kiện mới.

Tại Diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong, DN hai nước đã trao đổi các văn bản, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như điện năng, nông nghiệp công nghệ cao, phân phối hàng hóa, mua bán nông sản, xây dựng…

Theo VGP
.
.
.