Thủ tướng chính phủ gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân

Thứ Bảy, 28/10/2017, 19:50
Chiều nay, 28-10, tại khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân và dùng suất ăn ca chiều với công nhân tại nhà ăn tập thể.


Trước đó, Thủ tướng đã thăm một số thiết chế công đoàn như siêu thị, nhà trẻ, phòng khám, nhà trọ của công nhân và có cuộc gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với công nhân tại khu công nghiệp. 

Thủ tướng cùng các công nhân lấy suất cơm ca chiều. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm... với hơn 300 công nhân, Thủ tướng hỏi ý kiến công nhân về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng của các bữa ăn. 

Thủ tướng cùng các công nhân dùng bữa tại nhà ăn tập thể. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Lắng nghe ý kiến một số công nhân, Thủ tướng đã ăn suất cơm ca chiều với công nhân. 

Trước đó chiều 28-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với công nhân, người lao động tại tỉnh Đồng Nai.

Đến kiểm tra tại Công ty CP TaeKwang Vina ở khu công nghiệp Biên Hòa 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự phấn khởi khi nơi đây đã và đang thực sự quan tấm đến đời sống công nhân. 

Doanh nghiệp này đã xây dựng một trường mầm non khang trang dành cho con em công nhân học ngay trong khu đất của chính doanh nghiệp với quy mô 1.000 trẻ, có đội ngũ giáo viên năng động nhiệt tình và với giá gửi trẻ rất ưu đãi. 

Công ty đã có một phòng khám sức khoẻ riêng cho công nhân với trang thiết bị khá hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn khá cao. Tuy nhiên, khi đến thăm một khu trọ công nhân tại phường Long Bình, TP Biên Hòa, Thủ tướng chưa thực sự hài lòng về nơi ở của công nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra bữa ăn công nhân

Dành nhiều thời gian để gặp gỡ trực tiếp công nhân, Thủ tướng đã lắng nghe, ghi nhận nhiều tâm tư, nguyện vọng, tâm huyết cùng những kiến nghị, đề xuất của người lao động để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện thể chế, nhằm cải thiện môi trường làm việc cho người lao động; giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. 

Tại buổi gặp gỡ, đã có hàng chục ý kiến, kiến nghị trực tiếp được công nhân gửi đến Thủ tướng xoay quanh các vấn đề liên quan đến đời sống của công nhân như cần có chính sách khuyến khích công nhân được nâng cao trình độ văn hoá, nâng cao trình độ chuyên môn; quan tâm hơn nữa chính sách cho người công nhân khuyết tật, đặc biệt là chính sách về nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và nơi tập hợp và sinh hoạt văn hoá tinh thần của công nhân sau những giờ làm việc vất vả. 

Sau khi lắng nghe những ý kiến kiến nghị của công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng vì công nhân TaeKwang Vina đã có mức thu nhập khá cao từ 8 đến 10 triệu đồng, đời sống tốt hơn trước, không phân biệt đối xử già trẻ, công nhân khuyết tật, các chế độ bảo hiểm thực hiện khá tốt. 

Công đoàn, đoàn thanh niên, chi bộ và chủ doanh nghiệp đã có những phối kết hợp tạo thành sức mạnh chung của công ty. 

Nói về sự quan tâm đến đời sống công nhân lao động của công ty nói riêng và trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ tiếp tục sẽ có những chính sách hỗ trợ đối với công nhân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao học bổng cho công nhân Công ty CP TaeKwang Vina

Thủ tướng lưu ý, trong thời đại Công nghệ 4.0 hiện nay việc nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân là rất quan trọng để nâng cao năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh được. Riêng vấn đề nhà ở cho công nhân Thủ tướng yêu cầu Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các địa phương có hướng giải quyết hiệu quả thiết thực. Trong đó giao tỉnh Đồng Nai phải bố trí nguồn đất sạch để thực hiện các chung cư xã hội, các khu nhà ở cho công nhân. 

Trước mắt phải có các biện pháp nâng cao và quản lý tốt các khu nhà trọ hiện hữu trên địa bàn cho công nhân không để xảy ra tình trạng trộm cắp và mất an ninh trật tự gây sợ hãi và hoang mang trong công nhân. Đối với công nhân là người khuyết tật, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu và có những chính sách cụ thể cũng như chính sách thuế đối với các công ty thực hiện tốt việc tuyển dụng lao động khuyết tật vào làm việc. 

Để đạt được những điều trên Thủ tướng cũng yêu cầu đã yêu cầu các bộ ngành liên quan cần làm tốt phần việc của mình liên quan đến công nhân trong thời gian tới. Dịp này Thủ tướng đã tặng 5 suất học bổng toàn phần cho công nhân công ty Công ty cổ phần TaeKwang Vina.
                                                     

Ngọc Sơn
.
.
.