Thủ tướng: "Sức mạnh dân tộc thể hiện rõ nét qua những sự kiện lớn của đất nước"

Thứ Ba, 22/05/2018, 14:23

“Có thể nói, hệ thống của chúng ta, trên dưới một lòng, đoàn kết thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Sức mạnh dân tộc được thể hiện rõ nét thông qua những sự kiện lớn của đất nước… Chúng ta đã chuyển từ thế bị động sang chủ động tốt hơn rất nhiều”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.


Tại phiên thảo luận Tổ về tình hình kinh tế- xã hội sáng nay, 22-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đất nước đang chuyển mình, niềm tin của người dân, của toàn hệ thống chính trị trong Đảng được nhân lên rất nhiều, đó là nguồn lực mạnh mẽ để chúng ta xây dựng đất nước.

Thủ tướng cho rằng, tình hình của đất nước đã được Tổng Bí thư đánh giá trong phát biểu ở hội nghị Chính phủ cuối năm 2017 và kết luận tại Hội nghị Trung ương 7 vừa qua. Đặc biệt Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV vào tháng 10-2017 cũng đã kết luận: Kinh tế-xã hội phát triển, công tác xây dựng Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai mạnh mẽ; tình hình quốc phòng-an ninh, đối ngoại được giữ vững; uy tín, vị thế quốc tế của chúng ta được nâng lên…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thảo luận tại tổ, sáng 22-5

“Có thể nói, hệ thống của chúng ta, trên dưới một lòng, đoàn kết thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Sức mạnh dân tộc được thể hiện rõ nét thông qua những sự kiện lớn của đất nước… Chúng ta đã chuyển từ thế bị động sang chủ động tốt hơn rất nhiều”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng nêu ví dụ cụ thể về nợ công, theo báo cáo đánh giá trình lên Quốc hội nợ công đến cuối nhiệm kỳ khoá XIII ở mức độ 64,8-65%/GDP. “Và bây giờ do quy mô nền kinh tế tăng lên nên nợ công còn trên 61% GDP, bảo đảm nền kinh tế an toàn do chúng ta đạt GDP trên 5 triệu tỷ đồng. Dự kiến quy mô GDP sẽ đạt trên 7 triệu tỷ đồng, với tăng trưởng 6,7% và hơn thế nữa thì tình hình sẽ tốt hơn rất nhiều” – Thủ tướng phân tích, bày tỏ vui mừng khi quy mô nền kinh tế của chúng ta từ chỗ đứng thứ 48 của thế giới thì bây giờ đã đứng ở vị trí 40.

Đề cập đến vấn đề dự trữ Quốc gia, riêng về năng lượng, Thủ tướng nhấn mạnh, đến giờ mùa hè chúng ta không còn lo lắng đến vấn đề thiếu điện, dầu khí của chúng ta cũng tăng mức tốt. Hay như vấn đề ngoại hối, cuối nhiệm kỳ chúng ta chỉ có khoảng 28 tỷ USD dự trữ, đây cũng là mức cao, nhưng 2 năm rưỡi qua chúng ta đã tăng lên gần 64 tỷ USD, với tỷ giá ổn định hơn và lạm phát được giữ vững. Thủ tướng cũng cung cấp tin mừng khi chỉ số cạnh tranh quốc gia, môi trường đầu tư kinh doanh cũng tăng, tăng 14 bậc trong thời gia qua, từ trung bình lên tích cực.

Tuy nhiên Thủ tướng cũng đề nghị cần quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội, các tầng lớp kinh doanh, nhất là khu vực nông thôn. “70% dân số sống ở nông thôn, 42% lao động sống ở nông thôn nhưng giá trị đóng góp cho GDP ở khu vực này chỉ 18%. Do vậy, chúng ta phải đặt câu hỏi nguyên nhân vì sao năng suất ở khu vực này thấp, để thấy rằng chúng ta phải quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn nhiều hơn nữa”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Thủ tướng cũng nêu rõ, cần thấy được những hạn chế, bất cập còn tồn tại mà Quốc hội đã góp ý Chính phủ lắng nghe và khắc phục, xây dựng thể chế, luật pháp để tiếp tục chỉ đạo, điều hành công cuộc phát triển đất nước trên đà thành công bước đầu của nhiệm kỳ này.


Bảo Quân
.
.
.