Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách quốc tế

Thứ Tư, 11/09/2019, 00:07
Chiều 10-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, ông Rodrigo Malmierca Diaz đang có chuyến thăm Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng được gặp Bộ trưởng và Đoàn cán bộ Cuba sang tham dự cuộc họp Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Cuba. Việt Nam rất vui mừng trước những thành công trong phát triển kinh tế-xã hội của Cuba thời gian qua. Thủ tướng cũng nêu rõ, nhân dân Việt Nam và nhân dân Cuba có mối quan hệ đặc biệt, sâu sắc, thủy chung và ngày càng được thắt chặt, gắn bó.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; nêu rõ sẽ làm hết sức mình để Ủy ban Liên Chính phủ hai nước hoạt động hiệu quả. Cho biết, nền kinh tế Cuba hiện gặp nhiều khó khăn do chính sách bao vây cấm vận, tuy nhiên Cuba vẫn đang nỗ lực vươn lên, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz trân trọng và đánh giá cao việc Việt Nam cung cấp gạo cho Cuba thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì cung cấp gạo cho Cuba.

Khẳng định quyết tâm của hai nước nỗ lực phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD vào năm tới, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cho biết Cuba mong muốn gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, nhất là dịch vụ y tế và các sản phẩm sinh học; đồng thời thu hút thêm dự án đầu tư của Việt Nam vào Cuba bởi hiện có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động hiệu quả tại Cuba.     

Bộ trưởng nêu rõ, Cuba đang nghiên cứu cải tiến cơ chế, chính sách để tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, thu hút thêm nhiều đầu tư nước ngoài. Việt Nam là nước có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực nông nghiệp, Cuba mong muốn Việt Nam giúp đỡ Cuba trong lĩnh vực này.      

Đặc biệt, năm 2020, hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, do đó Việt Nam và Cuba cần phối hợp tốt tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực, hiệu quả, qua đó thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước. Bộ trưởng nhấn mạnh, Cuba đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam hiện nay, nhất là việc Việt Nam đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN.     

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Cuba là mối quan hệ gắn bó máu thịt, sâu sắc. Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ nhiệt tình của Đảng Cộng sản và nhân dân Cuba dành cho Việt Nam trong suốt thời gian giành độc lập, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước XHCN.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành hai bên cần tiếp tục nghiên cứu kỹ các giải pháp để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu và thực chất. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba, nhất quán ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Cuba tại diễn đàn Liên hợp quốc.

* Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp đoàn Đại sứ các nước Trung Đông-châu Phi, Thủ tướng đề nghị sớm thúc đẩy việc lập quan hệ chính thức giữa Việt Nam và Liên minh châu Phi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến lần đầu tiên tổ chức Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông-châu Phi năm 2019” của Bộ Ngoại giao Việt Nam với sự tham dự của 300 đại biểu, trong đó có 44 trưởng cơ quan đại diện ngoại giao thường trú và không thường trú, lãnh sự danh dự của các quốc gia Trung Đông-châu Phi tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và các nước Trung Đông- châu Phi là quan hệ đặc biệt, có bề dày truyền thống, được trui rèn, thử thách qua giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và quá trình phát triển, hội nhập kinh tế hiện nay.

Thời gian qua, hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông-châu Phi phát triển tích cực trên tất cả các mặt từ chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, khoa học-công nghệ đến du lịch, văn hóa… đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi nước cũng như vào hòa bình, hợp tác và phát triển của các khu vực châu Á và Trung Đông, châu Phi.

Trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các nước bạn bè Trung Đông-châu Phi.

Thủ tướng gợi ý một số hướng để các nhà ngoại giao Trung Đông-châu Phi cùng với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành Việt Nam cùng nghiên cứu, thúc đẩy. Trong bối cảnh tình hình an ninh-chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới, chủ nghĩa đa phương toàn cầu, các nguyên tắc căn bản của hợp tác quốc tế đang đối mặt với những thách thức mới, phức tạp hơn, khó lường hơn, các quốc gia như Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông-châu Phi cần tiếp tục giương cao ngọn cờ đoàn kết, hợp tác cùng phát triển bền vững trên cơ sở quan hệ đối tác các bên cùng có lợi; cùng ủng hộ các nỗ lực đối thoại và giải quyết các bất đồng và xung đột bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

* Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia, ông Saud F.M Al Suwelim.

Theo TTXVN - VGP
.
.
.