Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phía Nam

Thứ Sáu, 05/04/2019, 19:49
Chiều 5-4, tại TP Cần Thơ, Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuẫn Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Nam, nhân dịp đến dự Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: ảnh hưởng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sạt lở, sụt lún đất ven sông, ven biển; suy giảm nguồn nước, nguồn cát, nguồn lợi thủy sản. Các quy hoạch còn thiếu tính đồng bộ, liên kết... 

Vấn đề đặt ra cho vùng ĐBSCL là cần có tầm nhìn mới, định hướng chiến lược, các giải pháp phải toàn diện, căn cơ, đồng bộ hơn. Huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển bền vững ĐBSCL. Cần tập trung, xem xét thấu đáo các mô hình phát triển hiện đại, đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp mang tính lâu dài, phù hợp với thực tiễn vùng...

Sau khi nghe các Bộ, Ban ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Nam báo cáo về sự phát triển KT-XH và những vấn đề nổi lên của vùng ĐBSCL cũng như các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: “ĐBSCL có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển chung của cả nước. Những năm qua Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều chủ trương và chính sách phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế chung của toàn vùng. Quý I -2019 các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ có sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Tuy nhiên, so với các khu vực kinh tế khác, ĐBSCL vẫn là một trong những điểm yếu còn nhiều khó khăn thách thức. Trong đó nổi bật nhất là các vấn đề về sản xuất nông nghiệp - ứng phó với biển đổi khí hậu và hạ tầng giao thông. Đây được xem là điểm nghẽn đối với ĐBSCL”.  

Những năm gần đây, ở ĐBSCL ngoài phần diện tích đất sản xuất bị mất do tác động của tiến trình đô thị hoá, chuyển đổi phương thức sản xuất không đúng mục đích… thì tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đất, cũng làm mất đi nhiều diện tích đất nông nghiệp, giảm khả năng sản xuất nông nghiệp và thuỷ sản, ảnh hưởng đến sinh kế của một bộ phận cư dân nông thôn, ven biển.

Trước tình hình này Thủ tướng chỉ đạo cần xác định rõ các thách thức mà ĐBSCL đang phải đối mặt trước biến đổi khí hậu. Xác định quan điểm chuyển đổi mô hình phát triển, đặc biệt liên quan đến việc sắp xếp, quy hoạch lại không gian cho các tiểu vùng kinh tế, sinh thái...

Đặc biệt, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lao động, kết cấu hạ tầng, định hướng đầu tư, đảm bảo sự phát triển tổng thể, kết nối nội vùng và kết nối với TP Hồ Chí Minh, vùng kinh tế đặc biệt phía Nam. Đối với vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ GTVT chịu trách nhiệm thực hiện các công trình giao thông đường bộ, đường thủy, đường biển, đường hàng không, đường sắt... các dự án cần được triển khai sớm, giải quyết cấp bách để thúc đẩy sự kết nối khu vực ĐBSCL và các tỉnh khác, góp phần vực dậy kinh tế toàn vùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần tăng cường công tác xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là đối với đồng bào Khmer. Vấn đề quan hệ đối ngoại, đoàn kết dân tộc, an ninh quốc gia cần được quan tâm và có những giải pháp cụ thể, hiệu quả. 

Hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là về đất đai, tài nguyên nước, thuế để tạo sự đột phá trong huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển nhân lực, thị trường, khuyến khích hỗ trợ, thu hút sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả, cơ chế điều phối, tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong quá trình chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra...

Văn Đức - Trần Lĩnh
.
.
.