Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai trương Nhà Truyền thống Bộ Ngoại giao

Thứ Năm, 27/08/2020, 09:44
Sáng 27/8, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1045-28/8/2020), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai trương và thăm quan Nhà Truyền thống, không gian trưng bày tranh các Bộ trưởng Ngoại giao.

Nhà truyền thống Bộ Ngoại giao được khai trương đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945 – 28/8/2020), tiến tới chào mừng Đại hội thi đua Bộ Ngoại giao 2020 - 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao bên cạnh tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Truyền thống Bộ Ngoại giao.

Cùng dự lễ khai trương có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ.

Nhà Truyền thống Bộ Ngoại giao được khai trương năm 2010 tại 56 Hoàng Diệu. Khi nhà làm việc mới của Bộ Ngoại giao tại số 2 Lê Quang Đạo được xây dựng khang trang, Nhà Truyền thống được di dời và phục dựng lại tại đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thăm quan Nhà Truyền thống Bộ Ngoại giao.

Đây là nơi lưu giữ, trưng bày những hình ảnh, hiện vật và tư liệu nhằm tôn vinh truyền thống lịch sử vẻ vang của Ngành ngoại giao, là "địa chỉ đỏ" cho cán bộ công chức trong Bộ cũng như ngoài Bộ đến tham quan, học tập và là không gian để tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục truyền thống của Ngành.

Gần 500 tài liệu, ảnh, hiện vật và ấn phẩm được lưu trữ tại Nhà Truyền thống được trưng bày một cách khoa học, theo từng thời kỳ, từ ngoại giao cách mạng trước tháng 8/1945, ngoại giao để bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ (1945-1946), ngoại giao với cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước (1947-1975).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết sổ lưu niệm Nhà Truyền thống Bộ Ngoại giao.

Nhà Truyền thống Bộ Ngoại giao cũng là nơi trưng bày các tài liệu, hình ảnh, hiện vật về công  tác ngoại giao trong thời kỳ từ giải phóng miền nam đến tiền đổi mới (1976-1985), ngoại giao thời kỳ Đổi mới (1986-1991), cho đến ngoại giao song phương, đa phương, kinh tế, văn hóa, tuyên truyền đối ngoại, công tác biên giới, hải đảo, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, xây dựng Ngành, ngoại vụ.

Đặc biệt, Nhà Truyền thống là nơi lưu giữ những tài liệu quý về hai liệt sỹ Bộ Ngoại giao hy sinh khi làm nhiệm vụ đối ngoại. Đây là kết quả sưu tầm từ các nguồn lưu trữ của Trung ương, Bộ Ngoại giao, Thông tấn xã Việt Nam, và từ các cán bộ ngoại giao đang công tác trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm bên tranh của đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm tại Nhà Truyền thống Bộ Ngoại giao.

Đặc biệt, nơi đây còn trưng bày tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên, cùng các lời dạy của Người. Cùng với đó là các phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng lần 1 (1955), Huân chương Hồ Chí Minh (2010), Huân chương Sao Vàng lần 2 (2015).

Trong khi đó, không gian trưng bày tranh các Bộ trưởng Ngoại giao là nơi trưng bày hình ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, người khai sinh ngành Ngoại giao Việt Nam; và các đồng chí Bộ trưởng Ngoại giao qua các thời kỳ  từ tháng 9/1945. Các bức tranh được các nghệ sĩ vẽ bằng tay.

Thiện Minh
.
.
.