Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Bỉ

Thứ Tư, 17/10/2018, 15:43
Hai Thủ tướng đánh giá việc ký thỏa thuận thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam - Bỉ cũng như hợp tác trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản Việt Nam chất lượng cao tiếp cận thị trường Bỉ và ngược lại…

Chiều 16-10, tại Brussel, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Bỉ Charles Michel.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Chính phủ Bỉ dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ, cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ của Thủ tướng Charles Michel và Chính phủ Bỉ đối với sự phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua. Thủ tướng Charles Michel nhấn mạnh chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngay trước thềm Hội nghị cấp cao ASEM 12 và trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là động lực mới thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Bỉ phát triển mạnh mẽ.

Hai Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt - Bỉ thời gian qua đã có nhiều bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực và ở nhiều cấp, ở cả cấp Trung ương và cấp vùng, cộng đồng, tạo ra các mối hợp tác đa dạng, phong phú, bổ sung cho nhau và phát huy được các thế mạnh của cả hai bên. Hai bên thống nhất cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Charles Michel thăm Việt Nam và Thủ tướng Charles Michel đã vui vẻ nhận lời.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế, duy trì các cơ chế hợp tác như Ủy ban hỗn hợp Việt – Bỉ về Hợp tác kinh tế để định hướng quan hệ kinh tế, xác định trọng tâm ưu tiên, nâng cao hiệu quả các dự án đã và đang thực hiện, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ chế hợp tác.

Hình ảnh tại hội đàm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Charles Michel cho rằng quan hệ thương mại, đầu tư Việt-Bỉ tiếp tục phát triển thuận lợi, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,7 tỷ USD năm 2017 sẽ là động lực để thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư của Bỉ tại Việt Nam. Thủ tướng Charles Michel khẳng định ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để bảo đảm các lợi ích thiết thực cho EU, tạo cầu nối và điển hình gắn kết chặt chẽ giữa châu Âu và khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á – Thái Bình Dương.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh cần phối hợp tạo điều kiện cho kết nối hợp tác và kinh doanh giữa các đối tác hai nước, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Bỉ và Việt Nam có nhu cầu như: Vận tải, cảng biển, dịch vụ hậu cần, công nghệ xanh, nông nghiệp, dược phẩm, năng lượng tái tạo... Hai Thủ tướng đánh giá việc ký thỏa thuận thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam - Bỉ cũng như hợp tác trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản Việt Nam chất lượng cao tiếp cận thị trường Bỉ và ngược lại, đồng thời hỗ trợ cho ngành nông nghiệp hai nước mở rộng sản xuất và phát triển đáp ứng các yêu cầu bền vững cũng như ứng dụng công nghệ cao.

Hai Thủ tướng nhất trí hai nước cần tiếp tục phát huy các thành quả hợp tác phát triển cũng như hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, hợp tác giữa các đại học, khoa học công nghệ, tư pháp, trao đổi văn hóa, đồng thời cùng nỗ lực tìm những phương thức hợp tác mới hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Bỉ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bỉ hội nhập tốt và ổn định cuộc sống. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Charles Michel nhấn mạnh hai nước cần tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế nhất là tại Liên Hợp Quốc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh quan điểm và vai trò tích cực của EU nói chung và Bỉ nói riêng về vấn đề Biển Đông. Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh ở Biển Đông và của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phản đối các hành động đơn phương, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Sau Hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký các văn bản hợp tác giữa hai nước bao gồm: Thoả thuận đối tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Bỉ về lĩnh vực nông nghiệp; Bản ghi nhớ hợp tác nâng cao năng lực vệ sinh an toàn thực phẩm giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cơ quan Liên bang về an toàn thực phẩm Bỉ (FAFSC); Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế tham vấn chính trị song phương giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Hợp tác phát triển Vương quốc Bỉ; Bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu cảng hàng rời thông minh tại Hải Phòng giữa Công ty Hateco và Tập đoàn Rent-A-Port của Bỉ; Bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu đầu tư, phát triển cảng biển giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Rent-A-Port.

Sau Lễ ký, Hai Thủ tướng cũng đã có gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả Hội đàm.

Theo baochinhphu.vn
.
.
.