Khai trương, thông tuyến 3 đại dự án giao thông tại Quảng Ninh

Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:52

Ngày 30-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự, ấn nút khai trương, thông tuyến 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long -Vân Đồn. Ba công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.



Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: “Qua 3 công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ta thấy được tư duy, nhận thức, định hướng về xã hội hoá nguồn lực của Quảng Ninh. 

Các đồng chí lãnh đạo địa phương đến đây cần nghiên cứu mô hình này để nhân lên ở địa phương này. Chúng ta không chỉ nói đến số lượng, chất lượng, thời gian xây dựng, giá thành công trình. Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải suy nghĩ về điều này. 

Chỉ trong vòng thời gian rất ngắn, với 20 nghìn tỷ, chúng ta đã có được 3 công trình giao thông cực kỳ quan trọng. Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng, đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp đứng thứ 4 của cả nước.

Tôi biểu dương, đánh giá cao Tập đoàn Sun Group đã đầu tư nhiều công trình lớn trên khắp cả nước. Đánh giá cao chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group, đơn vị thiết kế, thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường tạo nên công trình đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật theo đúng yêu cầu đã đề ra".

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng. 

9h25, chuyến bay khai trương đường bay mới TP.HCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines đã hạ cánh.

Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. 

Sân bay quốc tế Vân Đồn có 06 điểm đỗ máy bay và 04 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm. Việc đưa vào vận hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ bổ sung thêm một sân bay chất lượng quốc tế trên bản đồ khai thác hàng không của Việt Nam. 

Đây là lần thứ hai kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam, một sân bay được xây mới (sau sân bay Phú Quốc). Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Chuyến bay đầu tiên chở Thủ tướng hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. 

Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng. Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn tạo ấn tượng với du khách ngay từ hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do KTS hàng đầu thế giới - Bill Bensley thiết kế. 

Không gian bên ngoài nhà ga hành khách giống như một góc phố cổ bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13, với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ cùng 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ. 

Khi đi vào hoạt động Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Đây cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá. 

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long

Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, cũng trong ngày 30-12, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857tỷđồng đã chính thức được thông tuyến. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. 

Cao tốc Hạ Long- Vân Đồn

Cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9-2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5h xuống còn 2h30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh. Đáng chú ý, sau cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ hình thành trục huyết mạch giao thương quan trọng trong khu vực phía Bắc bằng hệ thống cao tốc hiện đại. 

Nội Bài cung cấp dịch vụ an ninh hàng không cho Vân Đồn

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị này đã ký quy chế phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn và khai thác cảng hàng không. 

Theo đó, lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài sẽ đảm nhiệm việc cung ứng dịch vụ an ninh hàng không, an ninh trật tự tại cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam này. 

Hiện lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã tiếp nhận bàn giao hạ tầng, thiết bị tại Vân Đồn cũng như gấp rút triển khai công tác kiểm tra soi chiếu, kiểm soát an ninh tại đây. 

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay đầu tiên ở Việt Nam do một tập đoàn tư nhân - Tập đoàn Sungroup làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) với diện tích khoảng 400ha, tại xã Đoàn kết, huyện Vân Đồn; Sân bay có 1 đường cất hạ cánh kích thước 3.600m x 45m, hướng 03-21, đảm bảo khai thác máy bay B777 hoặc tương đương và 1 đường lăn. 



Phạm Huyền
.
.
.