Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Cộng hòa Áo

Thứ Năm, 07/09/2017, 17:44
Sáng nay (7-9), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Áo Thomas Loidl đến chào nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng về nhiệm kỳ tại Việt Nam của Đại sứ với nhiều nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai nước và giới thiệu nhiều doanh nghiệp Áo vào hợp tác với Việt Nam.

Quang cảnh buổi tiếp.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-Áo phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt kinh tế, thương mại, đầu tư. Theo một số thống kê, kim ngạch thương mại Việt Nam-Áo năm 2016 đạt 2,8 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2015. Hiện Áo trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam ở châu Âu. Về đầu tư, Áo có 28 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 138 triệu USD, đứng thứ 39 trong tổng số 116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng con số kim ngạch 2,8 tỷ USD còn khá khiêm tốn, có thể nâng lên nữa để tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao. Hai bên tiếp tục phối hợp tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Áo. Đề nghị Áo thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) nhằm mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Áo đã hỗ trợ ODA cho Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong các lĩnh vực đường sắt, y tế, đào tạo nghề và hoan nghênh Chính phủ Áo tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam thời gian tới. Các dự án sử dụng vốn ODA của Áo đều được triển khai hiệu quả, nhất là các dự án ở vùng sâu vùng xa, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Thomas Loidl.

Thủ tướng tin tưởng rằng, dù công tác tại đâu và trên cương vị nào, Đại sứ vẫn giữ mãi những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, luôn lả người bạn thân thiết, tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vả hợp tác Việt Nam-Áo.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Đại sứ Thomas Loidl trân trọng gửi lời chào tới Chính phủ Việt Nam, bày tỏ cảm ơn Chính phủ đã giúp đỡ Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình. Vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp thời gian vừa qua trên mọi lĩnh vực, Đại sứ cho biết trong năm 2017 là năm hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cơ quan chức năng hai nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực để chào mừng.

Cho rằng thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước hiện nay, Đại sứ cho biết một trong những ưu tiên của Chính phủ Áo là hợp tác về kinh tế với Việt Nam, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư. Nhiều doanh nghiệp Áo mong đầu tư hợp tác lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực y tế. Hai nước cũng đã hợp tác tốt trong các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, văn hóa, giao lưu nhân dân. Chính phủ Áo sẽ tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án ODA một cách hiệu quả.

Đại sứ bày tỏ sẽ luôn ghi nhớ và luôn là người bạn với Việt Nam, dù ở cương vị công tác nào cũng sẽ tiếp tục đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

PV
.
.
.