Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, chia sẻ với đồng bào miền Trung

Thứ Sáu, 30/10/2020, 19:43
Ngày 30/10, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ 10/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, “để thể hiện tình cảm yêu quý, tình tương thân tương ái của nhân dân hai miền Nam-Bắc đối với nhân dân miền Trung, chúng ta phải tăng sức sản xuất, phải làm gấp đôi, gấp ba, quyết liệt hơn để bù đắp sự tổn thất, mất mát

Tại phiên họp, Chính phủ đã dành một phút mặc niệm, tưởng niệm và chia sẻ những mất mát, đau thương, hy sinh của đồng bào, chiến sĩ do bão lũ lịch sử gây ra ở miền Trung vừa qua.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp báo.

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào miền Trung thiệt hại do bão, lũ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tháng 10 là tháng xảy ra bão lũ liên tục, “lũ chồng lũ, bão chồng bão”, gây thiệt hại rất lớn đến tính mạng, tài sản của nhân dân; đánh giá cao các lực lượng chức năng, Quân đội, Công an đã tham gia các đợt cứu hộ, cứu nạn.

 "Chính phủ chia sẻ khó khăn, mất mát của đồng bào ta ở miền Trung, các cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an đã hy sinh”, Thủ tướng nói. Chúng ta đã có nhiều biện pháp cứu hộ, cứu nạn quyết liệt; ra các chỉ thị kịp thời để sơ tán 1,3 triệu dân đến nơi an toàn. Đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng Ban, không chỉ đóng ở Đà Nẵng khi bão chưa đến mà còn di chuyển vào Tam Kỳ, Quảng Nam và một bộ phận trực tiếp vào Quảng Ngãi.

“Cũng trong bão lũ, càng khó khăn chúng ta càng thấy tình thương yêu, đùm bọc của đồng bào, đồng chí. Cả nước đã hướng về miền Trung, thấy sự đoàn kết, chung sức chung lòng của cả dân tộc trong khó khăn, Thủ tướng bày tỏ. Chúng ta thấy ý chí, quyết tâm vượt khó của đồng bào, chiến sĩ” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là lực lượng Quân đội, Công an các địa phương Bình Định, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế tiếp tục cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm những người mất tích, bị đất đá chôn vùi, ngư dân bị mất liên lạc. Tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả của bão lũ, nhanh chóng đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường, “đưa con em sớm đến trường, trường lớp sạch sẽ, các em có đủ sách vở học tập”.

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai sớm tổng hợp, đề xuất Chính phủ những khoản hỗ trợ của Nhà nước đối với các địa phương bị thiệt hại nặng nề; nhất trí việc hỗ trợ một khoản tiền cần thiết cho những hộ dân có nhà bị sụp đổ, hư hỏng nặng; yêu cầu các bộ, ngành hỗ trợ người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình bão lũ, đưa ra một số biện pháp cần thiết để hỗ trợ các tỉnh gặp khó khăn, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường như bảo đảm giao thông, dựng lại nhà cửa, đưa học sinh trở lại trường học; tìm giải pháp phát triển kinh tế, xã hội những tháng cuối năm.

Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng từ 2,5-3%

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhất là các địa phương gặp khó khăn sau lũ, bão, tiếp tục phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, nỗ lực cao nhất để thực hiện các nhiệm vụ đề ra, đóng góp vào mục tiêu chung của cả nước đạt tăng trưởng từ 2,5-3%; càng khó khăn thì càng phải quyết tâm, ý chí hơn. Các địa phương không bị thiệt hại bão, lũ phải thể hiện tình cảm tương thân, tương ái bằng việc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, bù đắp cho tổn thất, mất mát của các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng dẫn ra đánh giá của một số tổ chức về Việt Nam, trong đó IMF; ngân hàng Standard Characted...Thủ tướng cũng dẫn bài viết của một tờ báo uy tín quốc tế đánh giá 10 xu thế kinh tế chính trị châu Á năm 2020 cho thấy, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 3 nước thành công điển hình trong khống chế đại dịch COVID-19.

Về kinh tế trong nước, Thủ tướng cho biết kinh tế xã hội tháng 10 và 10 tháng khả quan; xuất khẩu phục hồi khả quan, xuất siêu cao kỷ lục với 18,7 tỷ USD. Ước tính cả năm kim ngạch thương mại hai chiều nước ta đạt trên 510 tỷ USD. Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được cải thiện, sau 10 tháng đã đạt 355 nghìn tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch năm, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10 nước ta cũng thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài với số vớn lớn, lên đến 4,4 tỷ USD…

Tuy vậy, Thủ tướng cũng nêu một số tồn tại cần lưu ý như: dịch bệnh, thiên tai, căng thẳng thương mại; ngành công nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng do đứt gãy chuỗi cung ứng; tiêu dùng phục hồi chậm cần phải thúc đẩy mạnh hơn; tín dụng tăng trưởng thấp; doanh nghiệp còn khó khăn về thị trường…Yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhất các địa phương nằm trong vùng bão lũ, dồn tâm, sức, nguồn lực, khắc phục nhanh nhất hậu quả thiên tai nặng nề; nhanh chóng khôi phục lại cuộc sống của người dân.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng khoảng 2,5 đến 3%; nhân rộng mô hình chuỗi giá trị đối với từng loại sản phẩm ưu tiên; đẩy mạnh hơn nữa hệ thống logistic hỗ trợ chuỗi cung ứng trong nông lâm sản, tạo năng lực cạnh tranh hơn nữa; tháo gỡ khó khăn cho các dự án năng lượng; thúc đẩy kích cầu du lịch nội địa. Tiếp tục khơi thông xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đối với thị trường Mỹ, cần tăng cường nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, công nghệ, thiết bị y tế… Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thúc đẩy công việc này, gắn trách nhiệm với người đứng đầu.

Thủ tướng cũng các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình để phục vụ nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc rà soát tiếp thu ý kiến, có điều chỉnh phù hợp với bộ sách giáo khoa lớp 1 với tinh thần minh bạch, rõ ràng; có giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho HSSV, các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, bảo đảm duy trì chương trình, nội dung học tập.

Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế thanh toán bảo hiểm y tế cho hoạt động khám chữa bệnh từ xa đã được phát triển rộng khắp tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước. “Tinh thần là càng khó khăn, chúng ta càng quyết tâm hơn nữa, ý chí hơn nữa để đưa đất nước tiến lên”, Thủ tướng nhấn mạnh. Tình cảm tương thân tương ái của nhân dân với miền Trung chính là phải tăng sức sản xuất, phải làm nhiều hơn nữa để bù đắp cho tổn thất, mất mát về cơ sở vật chất, đời sống của người dân miền Trung.

Phương Thuỷ
.
.
.