Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ thông xe cầu Hòa Trung và đoạn Năm Căn- Đất Mũi

Thứ Bảy, 16/01/2016, 17:15
* Động thổ xây dưng Cột cờ Hà Nội và Nhà máy điện gió.

Ngày 16-1, tại tỉnh Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành, thông xe, đưa vào sử dụng cầu Hòa Trung nối thành phố Cà Mau với huyện Đầm Dơi; đường Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi.



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự, cắt băng khánh thành và thực hiện nghi thức động thổ các công trình này. Cùng dự còn có nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành TW, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh thành vùng ĐBSCL, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Cà Mau. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ thông xe cầu Hòa Trung và đường Hồ Chí Minh – đoạn Năm Căn đến Đất Mũi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao bằng khen cho lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại lễ thông xe.

Dự án cầu Hòa Trung bắc qua sông Gành Hào, kết nối với tuyến đường Cà Mau – Đầm Dơi hiện hữu để nối thông từ TP Cà Mau đến huyện Đầm Dơi được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT giao cho Ban tiếp nhận thực hiện từ Sở GTVT Cà Mau tháng 2- 2015. Cầu dài 626m, chiều dài đường vuốt nối dài 660m, được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép (BTCT) và bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCTDƯL), tải trọng HL93, bề rộng mặt cầu 10m. Sau hơn 6 tháng triển khai thi công, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành. Đây là dự án có thời gian lập dự án và thi công ngắn nhất mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thực hiện và do các Nhà thầu tự ứng vốn để xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thực hiện nghi thức thông xe cầu Hòa Trung và đường Hồ Chí Minh – đoạn Năm Can đến Đất Mũi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe lãnh đạo TP Hà Nội giới thiệu thêm về Dự án biểu trưng cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau.

Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi) qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, chiều dài 58,782km, với điểm đầu tại thị trấn Năm Căn, điểm cuối tại Khu du lịch Đất Mũi. Dự án được khởi công tháng 5- 2009. Tuyến đường có bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường là 6m; riêng đoạn qua thị trấn Năm Căn thiết kế theo quy hoạch với bề rộng nền đường 25m, bề rộng mặt đường 21m; một số đoạn có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m. Toàn tuyến có 22 cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL, tải trọng HL93, với tổng mức đầu tư 3.540 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn (có 24/27 gói thầu phải bảo lưu kết quả đấu thầu, tạm dừng giãn tiến độ từ tháng 3/2011 đến tháng 3/2014 mới triển khai thi công tiếp) và điều kiện thi công thực tế, chủ đầu tư đã chủ động rà soát, điều chỉnh lại các yếu tố kỹ thuật và thay đổi kết cấu móng cầu từ cọc khoan nhồi sang cọc đóng vừa tiết kiệm chi phí thi công, không làm tăng vốn đầu tư, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau gần 2 năm triển khai thi công trở lại và đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn (khoảng 8km) đã được thông xe vào đầu năm 2015, đến nay đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (dài 51,3km) đã cơ bản xong móng đường để nối thông tuyến từ thị trấn Năm Căn tới Đất Mũi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe chủ đầu tư Nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long – Đất Mũi giới thiệu thêm về dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và cầu Hòa Trung hoàn thành tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt trong tỉnh Cà Mau và miền Tây Nam Bộ, xóa thế biệt lập của các huyện Đầm Dơi và Ngọc Hiển - điểm cuối cùng của đất nước chưa có đường ô tô đến. Đây là hai dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung và đường Hồ Chí Minh (đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi), thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực phấn đấu của Bộ Giao thông vận tải, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các cơ quan có liên quan, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đã nỗ lực phấn đấu, vượt khó để xây dựng hoàn thành hai công trình này vào sử dụng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn. Đặc biệt, sự kiện khánh thành, thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi đã nối thông toàn tuyến đường bộ từ Pắc Bó (Cao Bằng) - điểm đầu của đất nước đến Mũi Cà Mau – điểm cuối cùng của đất nước.

Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị tư vấn, thi công tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để công trình cầu Hòa Trung, tuyến đường bộ từ TP Cà Mau đến huyện Đầm Dơi và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, đảm bảo giao thông thông suốt, thuận lợi, an toàn. “Tôi yêu cầu Đảng bộ tỉnh Cà Mau và các huyện tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng của mình để phát triển kinh tế, xã hội. Vùng đất cuối cùng của đất nước phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, cải thiện tốt hơn đời sống mọi mặt của người dân” – Thủ tướng chỉ đạo.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các Bộ ngành TW, lãnh đạo TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau, các tỉnh thành vùng ĐBSCL cùng tham dự Lễ động thổ xây dựng công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi Cà Mau.

Biểu tượng Cột Cờ Hà Nội được xây dựng ở vị trí trung tâm trong rừng đước quốc gia Cà Mau, có thiết kế mô phỏng khá tương đồng với kiến trúc của Cột Cờ Hà Nội. Công trình gồm có 3 tầng đế và một thân cột. Theo thiết kế, tầng một cao 3,1m, tầng hai cao 3,7m, tầng ba cao 5,1m. Trên ba tầng này là thân Cột Cờ cao 18m. Toàn bộ chiều cao của Cột Cờ là 33,4m, nếu tính cả cán cờ chiều cao tổng cộng lên đến 41,4m. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử và du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh và sự gắn kết, gần gũi giữa Thủ đô Hà Nội với vùng đất cực Nam của Tổ quốc.

Báo cáo với Thủ tướng tại lễ động thổ nhà máy điện gió, ông Tô Hoài Dân – Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý, cho biết Dự án (giai đoạn 1) có quy mô 50 trụ tua bin, tổng công suất thiết kế 100MW, được xây dựng trên diện tích hơn 2.165ha, với tổng mức đầu tư trước thuế là 5.519 tỷ đồng (không bao gồm đường dây 110 kV đấu nối do Tập đoàn điện lực Việt Nam đầu tư).

Ông Nguyễn Tiến Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá đây là dự án có quy mô lớn thuộc chương trình phát triển năng lượng sạch, thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng ở ĐBSCL, góp phần tăng thêm nguồn năng lượng để phát triển đất nước trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Thái Bình
.
.
.