Thủ tướng: Chính quyền Hà Nội cần hành động hiệu quả mỗi ngày

Chủ Nhật, 25/06/2017, 19:49
Để thu hút đầu tư, lôi cuốn những ý tưởng xuất sắc đến với Hà Nội, Thủ tướng gợi ý chính quyền thành phố cần hành động hiệu quả mỗi ngày.

Sáng 25-6, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề: "Hà Nội  2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển". Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ hai mà Hà Nội vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu.

Tham dự còn có ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội; ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; đại diện các tổ chức quốc tế, cùng hơn 600 đại biểu là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Thành phố cho biết, Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), thu hút đầu tư nước ngoài. Các dự án mà Hà Nội muốn thu hút đầu tư như cơ sở hạ tầng, nước sạch, xử lý nước thải, rác thải, các khu công nghiệp, các công viên cây xanh; các hạ tầng y tế, giáo dục… Tổng vốn đầu tư cho các dự án này dự kiến lên tới 1,1 triệu tỷ đồng.

Cam kết với các nhà đầu tư, Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Thành phố Hà Nội sẽ tiên phong trong việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác và phát triển. Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền thành phố. Thành phố Hà Nội chào đón và mong muốn hợp tác với tất cả các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức, hiệp hội, chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế, cùng phát triển bền vững".

Theo đại diện doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp tại hội nghị, thủ tục hành chính của Hà Nội còn rườm rà, tiếp cận thị trường còn khó khăn, quá tải cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông... Hà Nội cần tổ chức nhiều hoạt động mang tính kết nối giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để thu hút đầu tư vào Hà Nội.

Thủ tướng gợi ý chính quyền thành phố cần hành động hiệu quả mỗi ngày.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, các nhà đầu tư đầu tư vào Hà Nội cũng chính là đóng góp vào xây dựng Thủ đô. Đánh giá cao các ý kiến thiết thực và thẳng thắn của các nhà đầu tư tại hội nghị, Thủ tướng nêu rõ, những ý kiến này cùng các ý kiến tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ hai và tổ chức sẽ được Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu để từng bước chuyển hóa thành hành động.

Cho biết tinh thần Chính phủ kiến tạo đã nhận được sự hưởng ứng sâu sắc của doanh nghiệp trong và ngoài nước, Thủ tướng một lần nữa khẳng định, Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng lại ở lời nói mà phải được chuyển hóa thành hành động, từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành và từ các lãnh đạo tất cả các địa phương.

"Tôi cũng nhiệt liệt biểu dương mọi nỗ lực một năm qua của tập thể lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo của Hà Nội. Có một doanh nghiệp gần đây đã chia sẻ với tôi một lãnh đạo của Hà Nội đã giải quyết thấu đáo một yêu cầu chính đáng, vì lợi ích của doanh nghiệp và của Hà Nội chỉ trong vòng một ngày qua tin nhắn của người đó, của nhà doanh nghiệp đến lãnh đạo của Hà Nội. Đó chính là hành động kiến tạo của lãnh đạo địa phương. Qua ví dụ này tôi muốn nhấn mạnh rằng mọi bộ máy cơ sở phải chuyển động, nhạy bén, kịp thời, sâu sắc các quyết sách của cấp Chính phủ và Trung ương. Điều mà nhân dân mong mỏi, doanh nghiệp mong đợi, đó là sự chuyển biến cả hệ thống từ cấp Trung ương đến xã, phường, quận, huyện" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao những đóng góp của Hà Nội với sự phát triển của đất nước thời gian qua, với tăng trưởng kinh tế 20 năm đạt bình quân gần 9,5%/năm, quy mô nền kinh tế từ chỗ chỉ chiếm 8,2% cách đây 20 năm nay đã tăng lên 13,6% ; đóng góp hơn 0,91% vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% của cả nước; đóng góp hơn 16,5% ngân sách hàng năm của cả nước. 

Hà Nội cũng đang phát huy hiệu quả sức mạnh liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố lân cận trong tất cả các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ, môi trường… Hà Nội phát triển tốt giúp lan tỏa cả vùng đồng bằng Bắc bộ và vùng Tây Bắc của Việt Nam.

Thủ tướng chứng kiến lễ trao bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND Thành phố và các đối tác đầu tư.

Thủ tướng đánh giá hạ tầng của Hà Nội đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Các trục đường hướng tâm và đường vành đai được mở rộng, đặc biệt là việc đưa vào sử dụng công trình cầu vượt kết hợp với việc giải tỏa chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đã giúp tình hình giao thông được cải thiện đáng kể.

"Hiện tại, Hà Nội đang tập trung ưu tiên huy động phát triển hạ tầng giao thông. Nhu cầu của Hà Nội về hạ tầng giao thông, nếu 100% thì ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được 20%. Hà Nội đã huy động theo hướng xã hội hóa, tư nhân đầu tư đến 80% là một hướng đi rất đúng. Cũng như 52 dự án trọng điểm của thành phố, riêng lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị có tới 38 dự án, mức đầu tư tới 452.000 tỉ đồng, là nơi có cơ sở hạ tầng được đầu tư thuộc nhóm tốt nhất nước. Nếu 52 dự án này làm tốt, bằng xã hội hóa nguồn lực tốt nhất, thì Hà Nội sẽ là nơi có hạ tầng giao thông tốt nhất của nước ta"- Thủ tướng nêu rõ.

Trước các nhà đầu tư, Thủ tướng cũng đánh giá cao Hà Nội về hạ tầng các khu công nghiệp, năng lượng, viễn thông, mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin… Những dịch vụ công liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp đều có thể thực hiện 100% trên môi trường mạng, giúp minh bạch, tiện lợi và tiết kiệm cho doanh nghiệp. Thủ tướng đưa ra một thông tin đáng mừng là theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Hà Nội, mức độ hỗ trợ và đào tạo lao động của Hà Nội thuộc nhóm tốt nhất cả nước.

Để thu hút đầu tư, lôi cuốn những ý tưởng xuất sắc và tầng lớp tinh hoa đến với Hà Nội, Thủ tướng gợi ý chính quyền thành phố cần hành động hiệu quả mỗi ngày, có phương thức kết nối đồng hành, động viên toàn diện sự tham gia sâu sắc của người dân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Hà Nội cũng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư, cho doanh nghiệp và người dân; hiệu quả hóa các công tác quy hoạch, phát triển đô thị đồng bộ tương thích với hạ tầng xã hội, thông qua tăng cường hợp tác, liên kết mạnh mẽ và hợp tác với các địa phương lân cận.   

Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cam kết kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích khởi nghiệp và đầu tư, đảm bảo ổn định chính trị, tinh thần thượng tôn pháp luật từ Trung ương đến địa phương; cải cách thể chế theo hướng cởi mở, trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế đóng góp và hưởng lợi một cách tương xứng và bình đẳng mọi thành phần kinh tế. Chính phủ cùng xắn tay áo, cùng Hà Nội thực hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo này.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao bản ghi nhớ hợp tác và đầu tư giữa UBND Thành phố Hà Nội với các tổ chức và doanh nghiệp với tổng giá trị gần 135.000 tỷ đồng. Thành phố Hà Nội cũng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt đề xuất, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cho 48 dự án với tổng vốn trên 74.000 tỷ đồng trong các lĩnh vực giao thông, môi trường, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí, thể thao, khu đô thị, giáo dục.

Thủ tướng tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể doanh nghiệp.
Theo VOV
.
.
.