Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Chống dịch như chống giặc

Thứ Hai, 04/03/2019, 15:26
Sáng 4-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP trên cả nước triển khai các giải pháp cấp bách để khống chế dịch tả lợn châu Phi (ASF). Tại hội nghị, Thủ tướng đặt câu hỏi nguyên nhân tại sao lại để dịch lây lan rộng? Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải khẩn trương chống dịch như chống giặc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều địa phương kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ người dân tiêu hủy lợn bị bệnh ASF để khuyến khích người dân khai báo khi có dịch. Để kịp thời khống chế dịch, không để lây lan diện rộng, Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ  đưa vào Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5- 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy; bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi; kinh phí lấy từ quỹ phòng, chống thiên tai của địa phương. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi. 

Về vấn đề này, Thủ tướng cũng yêu cầu, nếu việc thanh toán cho người dân chưa phù hợp thì phải đề xuất với Chính phủ và ủng hộ phương pháp hỗ trợ cao hơn cho người dân có lợn bị chết do dịch tả lợn châu Phi. Thủ tướng cũng đề cập, mức hỗ trợ tiêu hủy lợn bệnh hiện nay đã phù hợp hay chưa, nếu chưa phù hợp thì phải đề xuất giải pháp phù hợp cho người dân. Các địa phương chủ  động lấy kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để đảm bảo tính kịp thời.

Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch ASF, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các Bộ, ngành và địa phương phải vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. “Nếu chúng ta ngăn chặn tốt, kịp thời thì dịch không lây lan rộng. Trung Quốc với sự quyết liệt của hệ thống chính trị đã thành công trong việc khống chế được 90% dịch bệnh, đây là bài học cho Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở một số địa phương chỉ cử chi cục thú ý dự hội nghị. 

Số lợn bị tiêu hủy do nhiễm dịch tả lợn hơn 4.200 con, tương đương 297 tấn.

Thủ tướng nêu rõ, không phải đơn thuần là việc của chi cục thú y, Bộ NN&PTNT mà mỗi địa phương đều phải ra tay thì mới hiệu quả. Ví dụ, Bộ Tài chính phải có hướng dẫn thanh toán kịp thời cho các địa phương. Bộ Thông tin và Truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề này, để không gây hoang mang và quay lưng với thịt lợn sạch, không để do vấn đề này mà ngành chăn nuôi ở Việt Nam bị ứ đọng, đình trệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải vào cuộc, nghiêm túc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 04 của Thủ tướng về triển khai đồng bộ, cấp bách các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi. “Chủ tịch các tỉnh, TP phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ tướng về kết quả phòng chống dịch trên địa bàn mình quản lý. Những tỉnh chưa có dịch thì cần mạnh mẽ hơn, các cấp ngành theo chức năng được phân công phải xắn tay áo cuộc”, Thủ tướng yêu cầu.

 Ngoài ra, Thủ tướng cũng đặt câu hỏi: “Tại sao dịch bùng phát, từ 1 tỉnh, 2 tỉnh đến 7 tỉnh? Và có nguy cơ lan rộng mặc dù đã chủ động phòng chống? Nguyên nhân thực sự ở đâu, do vận chuyển, tiêu hủy, hay phát tán trong không khí? Có hiện tượng người chăn nuôi che giấu dịch hay không? Tại sao có hiện tượng thương lái gia tăng số lượng vận chuyển lợn từ Bắc vào Nam?”. Một lần nữa, Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền, hệ thống chính trị phải ra tay, quyết tâm để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng ở nước ta. 

Ngọc Yến
.
.
.