Thủ tướng Chính phủ tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Thứ Bảy, 30/11/2019, 20:20
Chiều 30-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV, đồng thời lắng nghe, giải đáp các kiến nghị của cử tri.


Tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu vượt trội về sản xuất công nghiệp với nhiều dự án lớn, hiện đại của TP Hải Phòng. Cùng với đó là hạ tầng du lịch, khách sạn phát triển mạnh. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt...

Về những ý kiến đề xuất với địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã có chủ trương quy hoạch Cảng nước sâu Lạch Huyện theo tiêu chuẩn quốc tế để phát triển lâu dài các ngành dịch vụ logistics; đồng thời, Chính phủ cũng có chủ trương nâng cấp một số công trình hạ tầng lớn khác của thành phố như Dự án Cầu Lạch Huyện giai đoạn 2; nghiên cứu xây dựng tuyến cáp treo, nâng cấp tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng - Hà Nội. 

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành tăng cường phối hợp với Hải Phòng để thành phố có những bước phát triển mới, mạnh mẽ, thiết thực hơn trong thời gian tới.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu.

Cử tri Nguyễn Văn Chương (thị trấn Cát Hải)cho rằng năm 2020 Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, đây là sự kiện chính trị quan trọng tiếp tục khẳng định uy tín của Việt Nam với thế giới, đề nghị Thủ tướng giải đáp những giải pháp để hoàn thành trọng trách to lớn này. Cử tri Nguyễn Văn Chương cũng đề nghị Thủ tướng thông tin rõ hơn về quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong phát triển kinh tế và văn hóa: “Phấn đấu trở thành một cường quốc kinh tế nhưng cũng phải trở thành một cường quốc văn hóa thì mới thành công”.

Trả lời câu hỏi của cử tri Nguyễn Văn Chương về vai trò của Việt Nam trong năm 2020 là Chủ tịch ASEAN và là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt hai vai trò này. Đây cũng là những trách nhiệm quốc tế và khu vực hết sức nặng nề của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong năm tới.

Thủ tướng thông tin thêm với cử tri về việc Chính phủ đã thành lập các Tiểu ban liên quan và chỉ đạo thường xuyên để triển khai tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo cho thành công hai vai trò đối ngoại lớn lao này; tổ chức thành công các hội nghị liên quan để qua đó nâng cao thêm một bước vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước sự lo ngại của cử tri về tình trạng sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm không bảo đảm an toàn có xu hướng gia tăng, vừa ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của nhân dân, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ thị, chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các cửa hàng, siêu thị, cơ sở sản xuất thực phẩm. Do đó, các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đã giảm hẳn trong thời gian qua. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng vi phạm trong lĩnh vực này vẫn tái diễn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc cử chi.

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương và các ngành liên quan điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm sao “người dân sống mạnh khỏe hơn”. Đi liền với đó, Thủ tướng cũng đề nghị từng gia đình, khu phố giám sát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, buôn bán thực phẩm tại địa phương; tránh tình trạng “lợn hai chuồng, rau hai luống”.

Về các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho kinh tế tư nhân, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Thủ tướng nêu rõ, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp ngày càng to lớn vào sức tăng trưởng GDP của đất nước. Cả nước cũng đang phấn đấu để đạt mốc 1 triệu doanh nghiệp tư nhân vào năm 2020. 

Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa vào thành tựu kinh tế của đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân, coi đây là một trong những thành phần kinh tế quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước.

V. Huy
.
.
.