Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Thứ Năm, 28/02/2019, 00:28
Sáng 27-2, tại trụ sở Bộ Y tế diễn ra lễ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát động chương trình. 


Tham dự lễ phát động còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đại biểu đại diện nhiều bộ, ban, ngành. Sự kiện được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã trên cả nước. 

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lễ phát động diễn ra vào Ngày Thầy thuốc Việt Nam là để tiếp tục tôn vinh, tri ân những người được giao trọng trách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Y tế lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Ảnh: VGP.

Thủ tướng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như toàn xã hội. Muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì phải đồng thời thực hiện tốt cả 3 yêu cầu cốt lõi là: Vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, đảm bảo dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân không ngừng tiến bộ, đạt nhiều kết quả nhưng vẫn còn không ít bất cập và phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới.

Đó là ô nhiễm môi trường sống, các yếu tố về hành vi lối sống đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, đái tháo đường, hô hấp mãn tính đang chiếm tới hơn 70% số tử vong hằng năm. 

Trong khi đó, việc phòng chống các yếu tố gây bệnh, việc phát hiện sớm và quản lý, chăm sóc người bệnh ở tuyến y tế cơ sở vẫn chưa được chú trọng. Mặc dù người dân Việt Nam có tuổi thọ tương đối cao nhưng trung bình có gần 10 năm phải sống với bệnh tật, làm giảm rất nhiều chất lượng cuộc sống. 

Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam cũng chưa được cải thiện trong nhiều năm. Chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam hiện nay chỉ đạt 164cm ở nam và 153cm ở nữ, sau hơn 25 năm mới tăng được 3cm.

Để thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay việc tuyên truyền các hành vi, lối sống có lợi cho sức khỏe, nhằm tạo ra phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, bền vững, trở thành thói quen, nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư. 

Làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, cần cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân, đặc biệt tại tuyến cơ sở để mọi người dân được kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe, trong đó chú trọng giảm tiêu thụ thuốc lá, đồ uống có cồn, nước ngọt có đường, thực phẩm chế biến sẵn và các sản phẩm có nguy cơ gây bệnh. 

Đặc biệt lưu ý thực hiện tốt chương trình dinh dưỡng học đường, sữa học đường, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi. Thủ tướng kêu gọi mỗi người hãy bắt đầu ngay từ việc thực hiện và duy trì những hành vi, lối sống lành mạnh có lợi cho sức khỏe để tự bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng. 

Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ, của thầy thuốc. Có chế độ ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, giảm muối trong bữa hăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia và điều quan trọng là thường xuyên vận động thể dục, rèn luyện thể dục.

* Cùng ngày, chiều 27-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kevin McAllister, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Boeing, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Máy bay dân dụng Boeing (Hoa Kỳ).

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng về sự hợp tác giữa Boeing với các hãng hàng không Việt Nam. Thủ tướng cho biết vừa có cuộc hội kiến thành công với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. 

Tổng thống rất ấn tượng việc các hãng hàng không Việt Nam ký kết với Boeing các thỏa thuận mua máy bay trị giá tới 21 tỷ USD. Thủ tướng cảm ơn Boeing đã hợp tác lâu dài với Việt Nam nhiều năm qua; hỗ trợ kỹ thuật, bảo dưỡng, tăng cường an toàn cho các hãng hàng không, nhất là vừa qua hỗ trợ Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp tới Hoa Kỳ.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, ông Kevin McAllister cho biết cảm thấy rất gắn bó với Việt Nam, mỗi khi trở lại Việt Nam như cảm thấy trở lại ngôi nhà của mình. Chúc mừng Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển, ông Kevin McAllister hết sức vui mừng và ấn tượng vì dự lễ ký kết thỏa thuận mua máy bay giữa Boeing với các hãng hàng không Việt Nam.

* Cũng trong chiều 27-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn HSBC (Anh), ông Mark Tucker.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Ngân hàng HSBC thành công ở Việt Nam, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam; các chỉ tiêu tín dụng và lợi nhuận của HSBC Việt Nam đều tăng trưởng tốt.

Ông Mark Tucker cho biết, việc kinh doanh ở Việt Nam của HSBC tiến triển hết sức tốt đẹp. Tiếp nối thành công của HSBC, nhiều doanh nghiệp Anh đã đầu tư vào Việt Nam. Ông đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam rất tốt; con người Việt Nam rất lạc quan và cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy đầu tư của Anh vào Việt Nam.

Trần Hằng
.
.
.