Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Phú Yên

Thứ Bảy, 20/02/2021, 17:35
“Chúng ta đang nói một môi trường kinh doanh năng động và cởi mở trong việc lôi kéo “đại bàng” về làm tổ ở tỉnh nhà. Tuy nhiên tôi nhấn mạnh không nên chỉ chú trọng đại bàng mà cần trước hết có những hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn hiện diện của Phú Yên” 


Ngày 20/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nhưng phát triển kinh tế ở địa phương cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

Để có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế – xã hội, Phú Yên kiến nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm có kế hoạch, lộ trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không Tuy Hòa theo quy hoạch đã được phê duyệt giai đoạn 2021-2025. Trong trường hợp khó khăn nguồn lực đầu tư, đề nghị cho phép xã hội hóa, Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn cơ chế, thủ tục kêu gọi đầu tư. 

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cho biết, những kiến nghị của tỉnh chủ yếu xin cơ chế để thực hiện vì nguồn lực đầu tư công của nhà nước thời điểm này còn khó khăn, vì thế nếu có cơ chế thì địa phương kêu gọi, huy động nguồn lực đầu tư mà không chờ đến ngân sách nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành, lãnh đại Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp ký kết hợp tác về tư vấn quy hoạch tỉnh Phú Yên.  Ảnh: T.L

Đại diện một số Bộ, Ngành đã nêu ra một số hạn chế Phú Yên cần khắc phục để phát triển bền vững trong thời gian tới, trong đó cần phải chú trọng liên kết vùng, tích hợp các lĩnh vực, các ngành trong quy hoạch, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, hấp dẫn, an toàn, thân thiện đồng thời tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về quy hoạch, đất đai, nhân lực... để thu hút đầu tư.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Phú Yên đang vươn lên mạnh mẽ với bước đi, cách làm đúng đắn. Đặc biệt, tỉnh có quyết tâm rất cao, bắt tay thực hiện nhiệm vụ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Phú Yên cũng đã xác định những vấn đề cần ưu tiên thực hiện công tác quy hoạch; ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực hoạt động; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng thuận lợi. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Phú Yên xin cơ chế chứ không xin tiền để đầu tư phát triển.  

Thủ tướng Chính phủ lưu ý trong năm 2021 vẫn còn nhiều khó khan thử thách cần phải nỗ lực vượt qua bằng những giải pháp cụ thể, trong đó khu vực kinh tế tư nhân cần nhanh chóng lớn mạnh, năng động hơn, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế; cần coi trọng kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện, giải phóng nguồn lực để kinh tế tư nhân phát triển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, du lịch Phú Yên là viên kim cương thô quý hiếm, rất cần bàn tay của người thợ khéo léo, xứng tầm để gọt giũa.

“Chúng ta đang nói một môi trường kinh doanh năng động và cởi mở trong việc lôi kéo “đại bàng” về làm tổ ở tỉnh nhà. Tuy nhiên tôi nhấn mạnh không nên chỉ chú trọng đại bàng mà cần trước hết có những hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn hiện diện của Phú Yên” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ Giao thông Vận Tải xem xét nguồn vốn, nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa để quy hoạch, nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa lên 5 triệu khách mỗi năm theo kiến nghị của tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cần làm việc cụ thể với Phú Yên để lựa chọn tuyến cao tốc Phú Yên – Gia Lai hay Phú Yên - Đắk Lắk xuống Phú Yên. Thủ tướng đồng ý cho Phú Yên đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường bộ động lực ven biển dài gần 190 km.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành chứng kiến tỉnh Phú Yên ký kết hợp tác về tư vấn quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 với sự tham gia của Công ty Roland Berger và Công ty Tư vấn quy hoạch đô thị Subana Jurong của Singapore. 

Trong chuyến công tác này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm, chúc Tết Đại tá Đặng Phi Thưởng và Trung tá Hồ Đắc Thạnh, đều là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.


Hữu Toàn
.
.
.