Czech cử hành Lễ đón trọng thể Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thứ Tư, 17/04/2019, 15:00
Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hoà Czech Andej Babis, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hoà Czech từ ngày 16 tới 17-4.


Đúng 8h20 ngày 17-4 (giờ địa phương, khoảng 13h20 giờ Hà Nội), Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Văn phòng Chính phủ Cộng hoà Czech. 

Bày tỏ thịnh tình với vị Thủ tướng Việt Nam đầu tiên sau 12 năm tới thăm Cộng hoà Czech, đích thân Thủ tướng Andej Babis đã ra  tận nơi đỗ xe chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng Andrej Babis mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bước tới đầu Đội Danh dự. 

Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và Cộng hoà Czech. Sau khi nghe Đội trưởng Đội Danh dự báo cáo, hai Thủ tướng cùng duyệt Đội Danh dự. Kết thúc phần nghi thức, Thủ tướng Andrej Babis và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần lượt giới thiệu quan khách hai nước có mặt trong buổi lễ.

Thủ tướng Anderj Babis ra tận chỗ đỗ xe đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyến thăm chính thức Cộng hoà Czech của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam lần này diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt có ý nghĩa, khi hai nước đang tiến gần tới Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2/2/1950-2//2/2020). Cộng hoà Czech (với tên gọi cũ là Tiệp Khắc, nay tách thành Cộng hoà Czech và Slovakia) từng là một trong những quốc gia ủng hộ rất tích cực - bằng cả vật chất lẫn tinh thần - công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân ta.

Nhiều sản phẩm và công trình do Czech viện trợ, hỗ trợ xây dựng đến nay vẫn còn được lưu nhớ như biểu tượng đẹp của tình hữu nghị. Nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và người lao động Việt Nam đã trưởng thành nhờ quá trình học tập và làm việc tại Czech. Hiện tại, có hơn 65 ngàn người Việt sinh sống tại Cộng hoà Czech. 

Hai Thủ tướng duyệt Đội Danh dự.

Đội Danh dự của Cộng hoà Czech xen lẫn cả nữ chiến sĩ.

Ngày 3-7-2013, Chính phủ Czech đã quyết định bổ sung đại diện người Czech gốc Việt vào Hội đồng Dân tộc thiểu số, qua đó công nhận sự tồn tại của người Czech gốc Việt như một dân tộc thiểu số tại Czech. Đây thoạt tiên được xem là dấu hiệu đáng mừng, song diễn biến thực tế mấy năm gần đây xoay quanh vấn đề này đang khiến người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trăn trở. 

Việc số lượng người Việt ở Czech đông nhưng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech vẫn chưa "xứng tầm". Tất cả những điều này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra trong buổi tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Czech chiều 16-4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Anderj Babis trước khi vào cuộc gặp hẹp và tiến hành hội đàm.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp hẹp và tiếp đó là cuộc hội đàm với Thủ tướng Andrej Babis. 
Phạm Khải
.
.
.