Thông xe kỹ thuật hầm đường bộ đèo Cả trên huyết mạch giao thông xuyên Việt
Đến dự lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng cùng đại diện lãnh đạo Ngân hàng Viettinbank, Bộ GTVT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và nhiều cơ quan chức trách ở hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cùng đông đảo người dân địa phương.
Hầm chính đèo Cả được xây dựng hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống là 4.125m, đường kính 9,8m. Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả cho biết, hầm chính dự án này được khởi khoan vào tháng 9-2014, dự kiến thông hầm vào cuối tháng 9-2016, nhưng với những nỗ lực của các nhà thầu, tiến độ thi công công trình hoàn thành sớm hơn 3 tháng.
Trước đó vào cuối tháng 9-2015, hầm Cổ Mã nằm trong của dự án này cũng đã thông xe kỹ thuật và chuẩn bị khai thác.
Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, Viettinbank bấm nút thông xe kỹ thuật |
Ngoài việc ghi nhận và biểu dương Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu đã phấn đấu, nỗ lực suốt 5 năm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã biểu dương những đóng góp quan trọng của Bộ GTVT, Chính quyền và nhân dân hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa; Ngân hàng VietinBank đã hỗ trợ dự án triển khai toàn bộ các hạng mục đáp ứng tiến độ và yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, đảm bảo thi công an toàn, hiệu quả.
Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả tiếp tục nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng những hạng mục còn lại để sớm đưa để sớm đưa dự án vào khai thác vận hành trong năm 2017. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT làm đầu mối phối hợp các Bộ, Ngành liên quan, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Vietinbank tháo gỡ các vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư hoàn thành dự án.
Thông xe kỹ thuật qua hầm đường bộ đèo Cả |
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả khởi công năm 2012 với tổng dự toan đầu tư ban đầu gần 16.000 tỷ đồng, nhưng bằng giải pháp thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1km chiều dài hệ thống hầm chính nên không chỉ đẩy nhanh tiến độ thi công, mà còn tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng để chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông nối liên địa phận hai tình Phú Yên - Bình Định.
Theo dự kiến khi dự án hoàn thành vào năm 2017 chiều dài hành trình qua đèo Cả rút ngắn 38%, thời gian rút ngắn 80% cho các phương tiện ô tô và góp phần giảm thiểu tai nạn và ách tắc giao thông so với khi vận hành trên cung đường đèo Cả quanh co trên lưng núi trước đây.