Không có sự phá hoại từ yếu tố con người trong vụ cháy ở Rạng Đông

Thứ Ba, 17/09/2019, 17:14

Nguyên nhân cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh. 

Tại buổi giao ban báo chí chiều 17-9, Thành ủy Hà Nội đã thông tin về nguyên nhân vụ cháy là do chập cháy điện và khẳng định không có sự phá hoại trong vụ cháy nhà kho nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Thông tin tại cuộc họp, ông Vũ Đăng Định-Chánh văn phòng Thành uỷ Hà Nội cho biết, ngày 12-9 Công an thành phố, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có bản kết luận giám định về nguyên nhân vụ cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông. Điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía Đông Bắc. Nguyên nhân cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh. 

Đại diện Ban tuyên giáo thông báo về buổi họp

Cũng tại cuộc họp, một số ý kiến đặt ra nghi vấn có hay không việc tác động của con người vào sự cố cháy nói trên bởi trước đó từng có ít nhất 2 lần Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông muốn xin di dời nhà máy mà chưa được thành phố chấp nhận. Trả lời các nghi vấn nói trên, đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an hành phố Hà Nội khẳng định: “Vụ cháy xảy ra không có tác động của con người mà do sự cố chập điện. Tôi xin khẳng định, sau khi trưng cầu giám định, không có sự tác động của con người. Không có sự phá hoại trong vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Còn lý do tại sao thông báo chậm, tôi cũng nõi rõ, ngày 12-9 mới có kết quả kiểm định, ngày 13 chúng tôi mới nhận được kết quả, ngày 15 đã báo cáo tới uỷ ban và ngày 16-9 thì thông tin tới cơ quan báo chí.”

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường, ông Nguyễn Văn Phong- Trưởng ban tuyên giáo thành uỷ Hà Nội cho hay, vì nguyên nhân vụ cháy đã xác định rõ không phải từ yếu tố con người nên việc bồi thường sẽ áp theo quy định của pháp luật. Vị này cũng cho biết thêm, sau khi sự cố xảy ra các cơ quan chức năng đã mời các đơn vị đủ năng lưc để tiến hành quan trắc, tổng hợp kết quả hàng ngày. 

Nói rõ hơn về chất lượng môi trường không khí xung quanh khu vực nhà máy và số liệu quan trắc môi trường tại khu vực, từ ngày 29-8 đến ngày 30-8, kết quả phân tích so sánh với các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24h) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Cùng đó, Sở Tài nguyên và môi trường đã trưng cầu Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200m và 500m cho thấy từ ngày 9-9 đến 12-9,  các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép. Trong các ngày 13 và 14/9 cũng cho kết quả tương tự.

 
Phạm Huyền
.
.
.