Đại án xăng giả ở Đồng Nai rất tinh vi, có sự bảo kê

Thứ Tư, 31/03/2021, 20:12
Liên quan đến câu hỏi về vụ án xăng giả ở Đồng Nai, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 31/3, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, trong cuộc họp ngày 18/3/2021, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã quyết định đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Trước đó, ngày 8/2/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu, sản xuất hàng giả, in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ, thu nộp ngân hàng nhà nước theo Điều 88, Điều 192 và 203 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra bước đầu phát hiện có dấu hiệu buông lỏng quản lý, có hiện tượng bảo kê, tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu xăng dầu giả.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố 52 bị can về tội "buôn lậu" và 1 bị can về tội "nhận hối lộ". Vật chứng thu giữ gồm 14 tàu thủy, 10 xe bồn, 13 xe ô tô, hàng triệu lít xăng, hóa chất pha chế xăng giả, hơn 123 tỷ đồng tiền mặt, 15 sổ tiết kiệm, 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, niêm phong nhiều bến thủy nội địa, hàng chục cây xăng, bồn chứa; phong tỏa, kê biên hàng chục tài khoản ngân hàng của các đối tượng với số tiền phong tỏa trên 200 tỷ đồng.

Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo, chiều tối 31-3.

"Vụ án này cho thấy hoạt động buôn lậu đã diễn ra rất lâu rồi, trên quy mô rộng, thủ đoạn hết sức tinh vi, có dấu hiệu sự tham gia của một số cá nhân, tổ chức trong hệ thống (bảo kê) nên rất khó khăn trong phá án", Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin. Do đó, khi Công an Đồng Nai phát hiện dấu hiệu vi phạm, báo cáo lãnh đạo Bộ thì đồng chí Bộ trưởng và đồng chí Thứ trưởng, Thủ tưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ đạo.

"Lãnh đạo Bộ đã cử một đồng chí Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự hàng chục năm đánh án phía Tây Bắc, mới được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; đưa một lực lượng đặc nhiệm vào đánh án ở sông nước miền Tây, kết quả đã thành công", Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, khó khăn trong đại án này là các đối tượng có thể tiêu hủy chứng cứ, thậm chí có thủ đoạn chống lại cơ quan điều tra. Việc đưa hối lộ hết sức tinh vi, có thể nói mang tính chuyên sâu nghiệp vụ, không cần gặp trực tiếp mà hẹn nhau tại một địa điểm như một "hộp thư chết", sau đó hàng tháng một người đưa cục tiền đến, một người khác đến nhận. Hoặc là sử dụng tài khoản thông nhau, người này lập ra tài khoản và kẻ rút tiền có mật khẩu để rút.

Ngày 17/2, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Văn Thụy, Đội trưởng đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về tội "nhận hối lộ", theo Điều 354, Bộ luật Hình sự.

Người phát ngôn của Bộ Công an nhấn mạnh, hiện nay vụ án đang được Công an tỉnh Đồng Nai và các đơn vị tích cực điều tra mở rộng, trong đó có liên quan đến rất nhiều đối tượng tham gia trong hệ thống. Bộ Công an sẽ tiếp tục làm tiếp trong thời gian tới, mở rộng tiếp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành để thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Quỳnh Vinh
.
.
.