Thay đổi về chính sách pháp luật thuế, hải quan đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Thứ Hai, 27/11/2017, 18:04
Ngày 27-11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2017. 

Tại Hội nghị, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua Bộ Tài Chính đã thực hiện nhiều giải pháp tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ phát triển DN theo các nghị quyết của Chính phủ. 

Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2017.

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương cho biết, trong thời gian qua, Bộ Tài chính luôn đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, cải cách hành chính thuế, hải quan. 

Theo khảo sát của VCCI trên 22.000 DN cũng cho thấy, DN ghi nhận những thay đổi về chính sách pháp luật thuế gần đây đã theo hướng tạo điều kiện cho DN. Tuy nhiên, các thông tư hướng dẫn về thuế của Bộ Tài chính thường được ban hành chậm hơn so với thời hạn hiệu lực thi hành khiến các DN phải điều chỉnh nhiều nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh, phải điều chỉnh hóa đơn, chứng từ. 

Thậm chí, quy định chưa rõ ràng cụ thể hoặc lại chồng chéo dẫn đến DN khó thực hiện. Ví dụ, như luật quy định giá mua bán hàng hóa dựa trên cơ sở thỏa thuận, thống nhất giữa người mua và người bán. 

Bên cạnh đó, thông tin chính sách, pháp luật Hải quan có nhiều thay đổi và DN thường bị động về thông tin chính sách mới. Chính sách hải quan có nhiều thay đổi nhưng chưa phổ biến rộng rãi, DN nhiều lúc chưa tiếp cận được. 

DN gặp khó khăn trong tìm thông tin về các buổi trao đổi, tập huấn của các cơ quan liên quan đến chính sách, thủ tục XNK hàng hóa. Các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan thường xuyên thay đổi có rất nhiều quy định về chính sách thủ tục hải quan, DN không thể cập nhật kịp thời, sự kết nối giữa DN và cơ quan Hải quan nhiều lúc còn hạn chế. 

DN đôi khi bị chậm tiến độ ra tờ khai do chưa cập nhật kịp sự thay đổi về thủ tục, chính sách mới. Công văn trả lời cho các vấn đề vướng mắc của DN còn chung chung, chủ yếu đưa ra các thông tư, nghị định mà không có câu trả lời rõ ràng và  các hướng dẫn cụ thể cho DN.

Theo ông Khương, về vấn đề kiểm tra chuyên ngành hiện đang là một trong những rào cản đối với hoạt động của DN bởi thực tế có quá nhiều văn bản, thông tư, nghị định chồng chéo của các cơ quan chuyên ngành làm DN dễ bị nhiễu loạn và rối loạn thông tin.

Ghi nhận những ý kiến phản hồi của DN, VCCI, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, thời gian tới, ngành Tài chính sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển DN, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của DN theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Bộ Tài chính cũng mong muốn các DN trao đổi cởi mở, thẳng thắn, bình luận về kết quả cải cách chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan; về những thắc mắc, bất cập đang gặp phải để Bộ Tài chính nghiên cứu, giải quyết cũng như xây dựng các giải pháp tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của các DN nói chung.

Lưu Hiệp
.
.
.