Viện trưởng Viện Kiểm sát trả lời về 2 vụ xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc

Thứ Ba, 07/11/2017, 17:55
Giải trình về một số vấn đề, trong đó có các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em mà dư luận đang rất quan tâm, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao trả lời trước Quốc hội ngày 7-11 cho biết, đối với các vụ án xâm phạm tình dục trẻ em tội phạm này có đặc biệt là thực hiện ở những nơi ít trường hợp có người thấy. Chứng cứ, vật chất thường rất yếu, xét về tâm lý bình thường sợ oan sai là không dám khởi tố vụ án, bị can bị bắt giam.


“Có đại biểu đề nghị cần có một giải pháp điều tra đặc biệt, tôi nghĩ là cần thiết đối với những vụ án nóng mà xã hội đang quan tâm, để trường hợp khởi tố bị can bị bắt giam, tố tụng này về mặt luật cho phép. Nhưng chỉ đối với những vụ án tính chất phức tạp, bức xúc với xã hội thì chúng ta mạnh tay làm, còn chuyện sau này chứng cứ không đủ có thể chúng ta cũng đình chỉ được. Nhưng việc này không nên tạo ra áp lực cho cán bộ điều tra cũng như là kiểm sát viên trong khi thực hiện vụ án này”.

Dẫn chứng vụ án ở ở Vũng Tàu, Viện kiểm sát của thành phố Vũng Tàu nấn ná rất nhiều tháng không dám khởi tố, không dám phê chuẩn, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí  nhấn mạnh “Tôi phải trực tiếp nghe và tôi quyết định phê chuẩn khởi tố thì lúc đó mới khởi tố. Cũng báo với các đại biểu, ngày 17-11 phiên tòa sẽ được mở ra để xử tội dâm ô trẻ em đối với đối tượng này”.

Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Về vụ ở Cà Mau, ông Lê Minh Trí cho biết “Phải nói hết sức bức xúc nhưng chứng cứ cũng có phần buộc và cũng có phần gỡ. Chứng cứ yếu và trực tiếp là không ai thấy, kết quả giám định không kết luận được rõ ràng. Tới giờ này cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra, Viện kiểm sát đã phê chuẩn, nhưng ý kiến còn khác nhau. Cơ quan Công an điều tra và Viện kiểm sát thống nhất là tội dâm ô, nhưng tòa đề nghị xử tội hiếp dâm trẻ em.

Ngày 9-11 này sẽ có cuộc họp liên ngành, có đại diện của Viện kiểm sát tối cao và Tòa án tối cao tham dự để xem xét và có chủ trương định hướng trong việc đánh giá các chứng cứ và định hướng xét xử. Các cơ quan chức năng cũng quyết liệt trong việc xử lý các loại tội phạm gây bức xúc trong xã hội, đối tượng chúng ta cần bảo vệ”.

Còn vụ án ở Thủ Đức, ông Lê Minh Trí thông tin “Tới giờ này về mặt chứng cứ chưa có cơ sở kết luận. Mặc dù chúng ta chia sẻ với người mẹ rất bức xúc đối với việc xảy ra với con mình, nhưng chứng cứ hiện nay đang có chưa chứng minh được điều đó. Các cơ quan ở địa phương, cả Mặt trận và phụ nữ cũng tham gia giám sát để thẩm định kết luận của cơ quan tư pháp địa phương. Tới giờ này chưa có chứng cứ trực tiếp để xác định có truy tố được không, tức là khởi tố điều tra tội danh đối tượng nghi vấn.

Tôi muốn nói để các đại biểu biết các cơ quan chức năng vẫn quan tâm và tập trung quyết liệt đối với loại tội phạm này. Nhưng cần có nguyên tắc, tôi xin chia sẻ chúng ta làm mạnh tay rồi vài bữa nữa lại đình chỉ chúng ta lại nói là lạm dụng biện pháp tạm giam”.

Thu Thuỷ
.
.
.