Tham vấn trực tuyến về hợp tác kinh tế giữa ASEAN- Hong Kong

Thứ Sáu, 28/08/2020, 10:19

Sáng 28/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tổ chức Hội nghị tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Hong Kong (Trung Quốc).

Buổi đối thoại trực tuyến do Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) Edward Yau Tang-wah đồng chủ trì. 

Toàn cảnh hội nghị tham vấn, đầu cầu Hà Nội

Tại buổi đối thoại các Bộ trưởng ghi nhận: tổng giá trị giao dịch hàng hóa giữa ASEAN và Hong Kong (Trung Quốc) đã đạt 111 nghìn tỷ USD trong năm 2019, tương đương với 3,9% tổng lượng giá trị giao dịch thương mại của toàn khối ASEAN trong năm 2019. Năm 2019, Hong Kong (Trung Quốc) chiếm vị thế thứ 7 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Trong khi đó, tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Hong Kong (Trung Quốc) rót vào ASEAN đạt khoảng 11,3 nghìn tỷ USD, tương đương với 7,0% tổng FDI của ASEAN trong cùng thời kỳ.

Các Bộ trưởng ghi nhận rằng hai Hiệp định AHKFTA và AHKIA đã được phía Hồng Kông, Trung Quốc đưa vào thực thi cùng 8 nước thành viên ASEAN

Bày tỏ quan ngại sâu sắc về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới cuộc sống của người dân và các nền kinh tế trên thế giới, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tiếp tục hợp tác giữa các nước ASEAN và Hong Kong (Trung Quốc) thông qua việc tận dụng FTA về thương mại (AHKFTA) cũng như Hiệp định Đầu tư ASEAN- Hong Kong (Trung Quốc) (AHKKIA). Đây là yếu tố quan trọng nhằm giúp phục hồi sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thương mại hai chiều.

Buổi Đối thoại trực tuyến do Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Hồng Kông, Trung Quốc, ngài Edward Yau Tang-wah  đồng chủ trì. 

Ghi nhận rằng hai Hiệp định AHKFTA và AHKIA đã được phía Hong Kong (Trung Quốc) đưa vào thực thi cùng 8 nước thành viên ASEAN (tuy nhiên phía ASEAN vẫn còn Brunei và Campuchia vẫn đang trong quá trình tham vấn nội bộ), các Bộ trưởng yêu cầu những nước chưa hoàn thành việc tham vấn cần đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa 2 Hiệp định này vào thực thi vào cuối năm 2020.


Lưu Hiệp
.
.
.