Tham nhũng “vặt” như những tổ mối nhỏ có thể làm vỡ “con đê hùng vĩ”

Thứ Năm, 15/08/2019, 18:46
“Tuy là tham nhũng “vặt” nhưng hậu quả không hề vặt. Người ta ví con đê cao to, hùng vĩ có thể bị vỡ bất cứ lúc nào do những tổ mối rất nhỏ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ví von.

Chiều 15-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) về nguyên nhân, giải pháp đột phá để cải thiện tình trạng tham nhũng “vặt”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, bên cạnh đấu tranh với những “đại án” về kinh tế, tham nhũng thì chủ trương của Đảng, của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Nghị quyết của Quốc hội, của UBTVQH đều nhấn mạnh tình trạng này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn

Phó Thủ tướng nhận định, tham nhũng “vặt” là tệ nạn gây bức xúc, nhức nhối trong xã hội và nhân dân. Nó liên quan đến đạo đức công vụ của công chức, viên chức. “Tuy là tham nhũng “vặt” nhưng hậu quả không hề vặt. Người ta ví con đê cao to, hùng vĩ có thể bị vỡ bất cứ lúc nào do những tổ mối rất nhỏ”, Phó Thủ tướng nói.

Theo ông, tham nhũng vặt làm băng hoại đạo đức của cán bộ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, làm xói mòn niềm tin của người dân. Đồng thời, làm tăng chi phí không chính thức của doanh nghiệp và người dân.

Vì vậy, thực hiện nghị quyết của Quốc hội và chủ trương của Trung ương, Chính phủ cũng đã đề ra nhiều giải pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp luật về kinh tế, đảm bảo thống nhất, rõ ràng, không chồng chéo, tránh tuỳ tiện trong quá trình thực thi công vụ, cơ quan thanh tra, tránh nhũng nhiễu, sách nhiễu.

Toàn cảnh phiên chất vấn

Cùng với đó là hoàn thện quy chế, quy trình trong trách nhiệm thực thi công vụ, đặc biệt là người đứng đầu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai minh bạch, làm sao ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 trong thực thi công vụ và cung cấp dịch vụ công.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng phải có hệ thống kiểm tra giám sát như camera, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức, quan tâm quy hoạch, đào tạo bổ nhiệm luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đứng đầu, trưởng đoàn, nhất là ở những ngành có rủi ro cao.

“Vừa qua xảy ra một số vụ việc phức tạp. Do đó cần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân và phương tiện truyền thông. Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 10 ngày 22-4-2019, tổ chức hội nghị toàn quốc về vấn đề này, chấn chỉnh nhũng nhiễu, sách nhiễu, vòi vĩnh, tới đây sẽ có một số chuyển biến” – Phó Thủ tướng nhận định.


Q. Vinh
.
.
.